เปิดโพยขนาดรูป IG ล่าสุด! เซฟเอาไว้ใช้ทำคอนเทนต์ด่วน ๆ
คนส่วนใหญ่หันมาทำการตลาดออนไลน์บนช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ กันแล้ว เพราะมันมีประสิทธิภาพ สามารถวัดผลได้ และยังกระตุ้นยอดขายได้ดีอีกด้วย โดยแต่ละแพลตฟอร์มก็จะมีขนาดรูปและวิดีโอที่ใช้แตกต่างกันไป อย่างก่อนหน้านี้เราก็ได้อัปเดตขนาดรูป Facebook ให้ทราบกันแล้ว ดังนั้น ในบทความนี้เราจะพามาอัปเดตขนาดรูป IG ฉบับล่าสุดปี 2024 ให้รู้กันต่อเลย ใครที่อยากปั้นแบรนด์ดัง ทำคอนเทนต์ปัง เพิ่มยอด Engagement แบบพุ่ง ๆ ต้อง Save ขนาดรูป IG จากบทความนี้ไปใช้ด่วนก่อนตกเทรนด์!

จัดเต็ม 8 ขนาดรูป IG 2024 ใช้ทำคอนเทนต์แบบปัง ๆ กันไปเลย!
Instagram เป็น Social Media ยอดฮิต จะใช้ทำคอนเทนต์ส่วนตัวบ่งบอกไลฟ์สไตล์ หรือจะใช้ทำคอนเทนต์เพื่อจุดประสงค์ทางการตลาด (Content Marketing) อย่างการเพิ่มยอดขายและสร้าง Brand Awareness ก็ได้เหมือนกัน ซึ่งผลตอบรับจะดีมากขึ้นไปอีกเมื่อรูปภาพที่คุณโพสต์ไปมีความสวยงาม และนี่คือ 8 ขนาดรูป IG ที่ใช้ในปี 2024 เวอร์ชันอัปเดตล่าสุด จัดเต็มครบทุกแบบไม่ว่าจะเป็น IG Profile, Thumbnails Display, Feed, Carousel, Stories, Reels, Live หรือจะเป็น IG Ads ก็ตาม รับรองโพสต์ออกมาสวย เรียกยอดไลก์ได้ดีแน่นอน
1. ขนาดรูป IG Profile

การแสดงตัวตนช่วยสร้างความน่าเชื่อถือได้เป็นอย่างดี รูปแรกบน Instagram ที่คุณควรใส่คือ IG Profile แนะนำให้ใช้ขนาด 320 x 320 px (จัตุรัส) โดยวางโลโก้หรือรูปภาพไว้ตรงกลางของภาพ เนื่องจากรูป IG Profile จะแสดงออกมาแบบวงกลม
2. ขนาดรูป Thumbnails Display

Thumbnails Display คือภาพตัวอย่างขนาดเล็กที่นำภาพแรกของแต่ละโพสต์มาแสดงบนหน้าโพรไฟล์ เพื่อให้ผู้ชมเห็นภาพรวมของโพสต์บน Instagram ของเรา โดย Thumbnails Display จะมีขนาดอยู่ที่ 161×161 px ซึ่งทางแอปพลิเคชันละจัดการให้แบบอัตโนมัติ
3. ขนาดรูป IG Feed

รูปบน IG Feed หมายถึงรูปภาพหรือวิดีโอที่เราโพสต์ลงไปใน IG ของเรา และมันจะไปปรากฏอยู่บนหน้าฟีดของผู้ติดตาม ซึ่งคุณสามารถเลือกรูปแบบของภาพได้ตามใจ ทั้งแนวตั้ง แนวนอน หรือจะเป็นแบบจัตุรัสก็ได้เช่นกัน แนะนำให้โพสต์ภาพด้วยขนาดรูป/วิดีโอตามนี้เลย
- ขนาดรูป IG แนวตั้ง (4:5) 1080 x 1350 px
- ขนาดรูป IG แนวนอน (1.91:1) 1080 x 566 px
- ขนาดรูป IG แบบจัตุรัส (1:1) 1080 x 1080 px
หมายเหตุ
แนะนำให้ใช้รูปภาพที่มีรายละเอียดตั้งแต่ 320 – 1080 px ในอัตราส่วนต่าง ๆ ที่แนะนำไปจะดีที่สุด เพราะถึงแม้ว่าคุณจะเลือกรูปที่มีขนาดมากกว่าหรือน้อยกว่านี้มา ทาง Instagram ก็จะปรับลดขนาดให้โดยอัตโนมัติอยู่ดี
4. ขนาดรูป IG Carousel

IG Carousel เป็นโพสต์ที่อยู่บนหน้าโพรไฟล์เรา แตกต่างจากโพสต์รูปแบบอื่น ๆ ตรงที่ Carousel จะสามารถใส่รูปภาพและวิดีโอลงได้มากถึง 10 รูป/โพสต์ (คล้าย ๆ กับรูป Album Post ในเฟซบุ๊ก) สามารถลงได้ทั้งแบบจัตุรัส แนวตั้ง และแนวนอน แต่ต้องเป็นแบบเดียวกันทุกรูป
- ขนาดรูป IG Carousel แบบจัตุรัส (1:1) 1080 x 1080 px
- ขนาดรูป IG Carousel แนวตั้ง (4:5) 1080 x 1350 px
- ขนาดรูป IG Carousel แนวนอน (1.91:1) 1080 x 566 px
5. ขนาด IG Stories

IG Stories จะเป็นฟีเจอร์ที่ใช้สำหรับแชร์เรื่องราวต่าง ๆ ในรูปแบบของรูปภาพหรือวิดีโอ โดยจะมีอายุอยู่เพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น เมื่อหมดอายุแล้ว Stories ที่ลงไปจะถูกนำไปเก็บในคลังสื่อส่วนตัวที่เจ้าของบัญชีเห็นเพียงผู้เดียว ส่วนคนอื่น ๆ จะมองไม่เห็นอีกต่อไป ยกเว้นเจ้าของบัญชีนำ Stories มาตั้งเป็นไฮไลท์หน้าโพรไฟล์ ขนาดรูป IG Stories ที่แนะนำคือ 1080 x 1920 px หรืออัตราส่วน 9:16
6. ขนาด IG Reels

IG Reels เป็นฟีเจอร์วิดีโอสั้นที่มีความยาวไม่เกิน 15 นาที สามารถนำเสียงบนแอปพลิเคชันหรือเสียงจากบัญชีอื่นมาใช้งานใน Reels ได้ ซึ่ง Reels ที่ได้อัปโหลดลงไปจะไปปรากฏอยู่บนหน้าฟีดแบบสาธารณะ ไม่ได้มีเพียงผู้ติดตามเท่านั้นที่จะมองเห็น สามารถเลื่อนเปลี่ยนคอนเทนต์ดูได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งขนาดที่ใช้ก็จะเป็นแนวตั้ง 1080 x 1920 px (9:16) เหมือนกับ IG Stories เลย
7. ขนาด IG Live

IG Live เป็นฟีเจอร์การถ่ายทอดสดมีอัตราส่วนเป็นแนวตั้ง 9:16 ขนาด 1080 x 1920 px ทางแบรนด์สามารถไลฟ์พูดคุยกับผู้ติดตามได้ หรือจะไลฟ์ขายสินค้าก็ได้เช่นกัน
8. ขนาดรูป IG Ads

IG Ads หรือ Instagram Ads เป็นการซื้อโฆษณาเพื่อโปรโมตโพสต์หรือโพรไฟล์บน Instagram ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ว่าจะดึงโพสต์หน้าฟีด หรือจะยิงแอดผ่าน IG Stories ก็ได้เช่นกัน สามารถแบ่งออกได้เป็น 5 แบบ คือ Single Photo Ads, Carousel Ads, Video Ads, Stories Ads และ Collection Ads
IG Single Photo Ads
- แบบจัตุรัส (1:1) 1080 x 1080 px
- แนวตั้ง (4:5) 1080 x 1350 px
- แนวนอน (1.91:1) 1080 x 566 px
IG Carousel Ads
- แบบจัตุรัส (1:1) 1080 x 1080 px
- ใช้ขนาดเดียวกันทั้งภาพและวิดีโอ
IG Video Ads
- แบบจัตุรัส (1:1) 1080 x 1080 px
- แนวตั้ง (4:5) 1080 x 1350 px
- แนวนอน (1.91:1) 1080 x 566 px
IG Stories Ads
- แนวตั้ง (9:16) 1080 x 1920 px
- ใช้ขนาดเดียวกันทั้งภาพ วิดีโอ และ Carousel
IG Collection Ads
- แบบจัตุรัส (1:1) 1080 x 1080 px
- แนวตั้ง (9:16) 1080 x 1920 px
- ต้องมี Facebook Catalog ก่อน จึงจะสามารถยิงโฆษณาแบบนี้ได้
บทสรุป
ถ้าคุณอยากให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รัก น่าเชื่อถือ และดูมืออาชีพกว่าคู่แข่ง การใช้ขนาดรูป IG ที่ถูกต้องถือเป็นสิ่งพื้นฐานที่คุณควรทำ เพราะไม่ว่าคอนเทนต์ของคุณจะมีเนื้อหาที่ดีแค่ไหน แต่ Instagram แสดงผลออกมาผิดเพี้ยน ใหญ่บ้างเล็กบ้าง ไม่สมมาตรบ้าง ก็อาจทำให้กลุ่มเป้าหมายเลิกติดตามและทำให้ Lead ที่หามาได้หายไปก็เป็นได้ ดังนั้น อย่าลืมรีเช็กขนาดรูป IG ก่อนที่จะเผยแพร่ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดใด ๆ ขึ้น

Leave a Reply