- เจาะลึก Affiliate Marketing คืออะไร ทำยังไง มาดูกัน!
- Affiliate Marketing คืออะไร
- Affiliate Marketing ประกอบไปด้วย 4 สิ่งนี้
- รู้ข้อดี-ข้อเสียของ Affiliate Marketing ก่อนลงมือทำ
- ประเภทของ Affiliate Marketing
- วิธีทำ Affiliate Marketing สำหรับเจ้าของกิจการ
- อยากเป็นนายหน้าทำ Affiliate Marketing ต้องทำอย่างไร
- บทสรุป
เจาะลึก Affiliate Marketing คืออะไร ทำยังไง มาดูกัน!
การเติบโตของแพลตฟอร์มต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคเปลี่ยนไป คนหันมาซื้อสินค้าทางออนไลน์กันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งนักการตลาดอย่างเราก็ต้องปรับเปลี่ยนแผนกลยุทธ์ตามการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ด้วย ไม่เช่นนั้นธุรกิจของเราอาจจะเดินตามหลังคู่แข่งอยู่หลายก้าวก็เป็นได้ และสิ่งที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้มีเพียงแค่นั้น ยังมีกลยุทธ์ทำการตลาดใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือ “Affiliate Marketing” ที่เราจะมาพูดถึงกันในบทความนี้นั่นเอง
Affiliate Marketing คืออะไร, มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร, เหมือนการยิงโฆษณาไหม, ช่วยสร้างประโยชน์อะไรให้แก่ธุรกิจได้บ้าง, มีขั้นตอนการทำงานอย่างไร, คุ้มค่าไหมที่จะทำ ฯลฯ วันนี้แอดฉริยะ (ADCHRIYA) จะช่วยคลายข้อสงสัยในเรื่องเหล่านี้ให้คุณรู้เอง! สำหรับใครที่อยากให้แบรนด์ของตัวเองติดตลาดไว ๆ มีชื่อเสียงในวงกว้าง และมียอดขายสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ต้องเริ่มลงมือทำ Affiliate Marketing ได้แล้ว แม้คุณจะเป็นเจ้าของกิจการขนาดเล็ก หรือจะทุนน้อยไร้เงินก้อนใหญ่ก็สามารถทำ Affiliate Marketing ได้ทั้งสิ้น

Affiliate Marketing คืออะไร
Affiliate Marketing คือกลยุทธ์การตลาดออนไลน์แบบ “พันธมิตร” ที่อาศัยบุคคลอื่นในการทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักและเกิดยอดขายขึ้น ผ่านการใช้แพลตฟอร์ม Social Media ต่าง ๆ (หรือจะเป็นการโปรโมตผ่านแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ก็ได้เช่นกัน) ซึ่งบุคคลที่เป็นพันธมิตรจะได้รับส่วนแบ่งที่เรียกว่าค่าคอมมิชชัน (Commission) ไป ตามเปอร์เซ็นต์หรือเงื่อนไขที่แบรนด์และแพลตฟอร์มเป็นผู้กำหนด โดยพันธมิตรที่เหมาะและตอบโจทย์มากที่สุดในการทำ Affiliate Marketing คือ เหล่า Influencer, KOLs, YouTuber หรือผู้ที่มีชื่อเสียงบนโลกออนไลน์
ถ้าจะให้เข้าใจกันแบบง่าย ๆ Affiliate Marketing ก็เหมือนกับนายหน้าขายอสังหาฯ ที่ได้รับค่าตอบแทนเมื่อทำให้ลูกค้าซื้อ/เช่าบ้าน คอนโด หรืออสังหาฯ ได้ แต่ Affiliate Marketing จะต้องทำผ่านช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว
Affiliate Marketing ประกอบไปด้วย 4 สิ่งนี้
ถ้าอยากให้การทำ Affiliate Marketing ประสบความสำเร็จ ต้องรู้จักองค์ประกอบ 4 ส่วนหลักนี้ก่อนเลย!

1. Seller And Product Creator
Seller And Product Creator หมายถึงเจ้าของสินค้า (บริษัท องค์กร เจ้าของกิจการ ผู้ประกอบการ) ที่ต้องการขายสินค้าออกไปให้ได้มากที่สุด ในขณะเดียวกันก็เป็นผู้ที่ต้องการว่าจ้าง The Affiliate Or Publisher กระตุ้นยอดขาย และจ้างค่าคอมมิชชันด้วยเช่นกัน
2. The Affiliate Or Publisher
The Affiliate Or Publisher หมายถึงนายหน้า, ตัวแทนจำหน่าย, Influencer, KOLs, YouTuber, Content Creator หรือผู้ที่ถูกว่าจ้างให้โปรโมตสินค้าในช่องทางต่าง ๆ เมื่อสินค้าที่โปรโมตออกไปขายได้ ก็จะได้รับค่าคอมมิชชันจาก Seller ทั้งนี้ The Affiliate Or Publisher อาจจะเป็นบุคคลหรือองค์กรอย่างเอเจนซี่ก็ได้เช่นกัน
3. Affiliate Platform
Affiliate Platform หมายถึงแพลตฟอร์มที่เป็นตัวกลางเชื่อมระหว่าง Seller กับ The Affiliate และ The Affiliate กับ Customer เช่น Social Media, แพลตฟอร์ม e-Commerce Platform, เว็บไซต์ ฯลฯ
4. Customer
Customer หมายถึงผู้บริโภค ลูกค้า หรือผู้ที่ทำการซื้อสินค้าผ่านการโปรโมตของ The Affiliate Or Publisher โดยทางผู้บริโภคจะเสียเงินซื้อสินค้าในราคาปกติตามที่แบรนด์ได้กำหนดไว้ ไม่ได้เสียเงินเพิ่มเพื่อหักแบ่งเปอร์เซ็นต์ไปให้แต่อย่างใด หรือกล่าวว่าไม่ได้รับผลกระทบ หรือมีส่วนได้ส่วนเสียจาก Affiliate Marketing ถ้าคุณเป็นผู้บริโภคล่ะก็ คุณอาจจะไม่รู้ก็ได้ว่าลิงก์สินค้าที่คุณคลิกก่อนจ่ายเงินซื้อสินค้านั่นเป็น Affiliate Marketing เพราะมันไม่ได้แตกต่างจากลิงก์สินค้าทั่ว ๆ ไปเลย
รู้ข้อดี-ข้อเสียของ Affiliate Marketing ก่อนลงมือทำ
ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Affiliate Marketing จะมีอยู่ 2 ฝ่าย คือ 1. เจ้าของสินค้า และ 2. นายหน้า ดังนั้น เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายเข้าใจว่าใครได้ประโยชน์มากน้อยแค่ไหน หรือผลเสียของแต่ละฝ่ายคืออะไรบ้าง จึงต้องมาทำความเข้าใจถึงข้อดี-ข้อเสียของ Affiliate Marketing ก่อนลงมือทำ!
เจ้าของสินค้า
- ข้อดีของการทำ Affiliate Marketing
สามารถกำหนดเงื่อนไขและยอดขั้นต่ำได้ยอดขายเพิ่มขึ้นจากหลาย ๆ ช่องทางไม่ต้องลงทุนเสียเงินยิงโฆษณาหรือทำการตลาดเองไม่ต้องลงแรงหาลูกค้าเองไม่ต้องเสียต้นทุนด้านบุคลากร - ข้อเสียของการทำ Affiliate Marketing
ไม่สามารถควบคุมคอนเทนต์ที่นายหน้าเผยแพร่ออกไปได้ไม่สามารถกำหนดช่องทางที่ต้องการให้กับนายหน้าได้ไม่เหมาะกับสินค้าราคาถูก กำไรต่ำลูกค้าอาจไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง
นายหน้า
- ข้อดีของการทำ Affiliate Marketing
ไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ต้องลงทุนสต๊อกสินค้ามี Passive Income อย่างต่อเนื่องมีอิสระในการทำคอนเทนต์ตามสไตล์ของช่องทางตัวเองยิ่งทำมาก ยิ่งได้รายได้มาก - ข้อเสียของการทำ Affiliate Marketing
ต้องทำยอดให้ถึงขั้นต่ำ จึงจะได้รับค่าตอบแทนการแข่งขันสูง รายได้ไม่แน่นอนต้องเลือกสินค้าให้เหมาะกับผู้ติดตามและช่องทางของตน
ประเภทของ Affiliate Marketing
Affiliate Marketing สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท คือ Unattached Affiliate Marketing, Related Affiliate Marketing และ Involved Affiliate Marketing ดังนี้

1. Unattached Affiliate Marketing
Unattached Affiliate Marketing คือการทำ Affiliate แบบที่ไม่มีข้อผูกมัดใด ๆ แบรนด์ไม่ได้รู้จักนายหน้า ส่วนนายหน้าก็ทำคอนเทนต์ได้ตามใจโดยที่ไม่ต้องคำนึงถึงแบรนด์ไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้ามาใช้ ไม่ต้องใช้ภาพรีวิวจริง ไม่ต้องเขียนรายละเอียดสินค้า หรือแคปชันโปรโมตใด ๆ เลย
ซึ่ง Affiliate Marketing รูปแบบนี้ มักจะเน้นไปที่การทำคอนเทนต์ให้น่าดึงดูดใจ ใช้แคปชันแบบคลิกเบต เพื่อให้ลูกค้ากด Affiliate Link เท่านั้น เนื่องจาก Affiliate Link จะมีตัวติดตามลูกค้าบนแพลตฟอร์มนั้น ๆ นั่นหมายความว่านายหน้ามีโอกาสได้รับค่าคอมมิชชันจากแพลตฟอร์มอยู่ดี ไม่ว่าลูกค้าจะซื้อสินค้าอะไรไปก็ตาม
วิธีการที่นายหน้ามักจะทำเพื่อหาค่าคอมมิชชัน คือ การยิงโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดีย อาทิ Facebook Ads, Twitter Ads, TikTok Ads และรวมไปถึง Google Ads ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ทั้งนั้น การทำ Unattached Affiliate Marketing มักจะไม่ค่อยเห็นผลหรือได้รับประโยชน์อะไรมากนักในฝั่งของเจ้าของกิจการ
2. Related Affiliate Marketing
Related Affiliate Marketing คือการทำ Affiliate แบบที่แบรนด์และนายหน้ามีความเกี่ยวข้องกัน ซึ่งจะมีความเกี่ยวข้องกันในด้านของแพลตฟอร์มการทำ Affiliate หรือประเภทของเนื้อหาก็ได้ เช่น แบรนด์ A ต้องการขายลิปสติก ส่วนนายหน้าเป็น Beauty Blogger ที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเครื่องสำอางอยู่แล้ว เป็นต้น
ซึ่งการทำ Related Affiliate Marketing นี้ ได้ผลดีอย่างมาก รวมทั้งลูกค้าที่เข้ามายังตรงกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์อีกด้วย เนื่องจากนายหน้าเป็นผู้มีอิทธิพลต่อผู้ติดตามในเรื่องดังกล่าวโดยตรง จึงทำให้มีโอกาสที่ผู้ติดตามจะคลิก Affiliate Link และกลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์สูง
3. Involved Affiliate Marketing
Involved Affiliate Marketing คือการทำ Affiliate แบบพันธมิตร โดยจะเป็นการที่แบรนด์ว่าจ้างให้นายหน้าทำ Affiliate Marketing กับสินค้าของตนเอง หรือแบรนด์อาจจะสนับสนุนนายหน้าด้วยการส่งสินค้าให้ฟรี เพื่อให้นายหน้ารีวิวสินค้าพร้อมแปะ Affiliate Link วิธีนี้ได้ผลดีในระดับหนึ่ง แถมยังได้ประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย ตามข้อตกลงที่ทั้งคู่พึงพอใจด้วย
วิธีทำ Affiliate Marketing สำหรับเจ้าของกิจการ
- เปิดร้านค้าบนแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ อย่าง Lazada, Shopee หรือ TikTok
- สมัครเข้าร่วม Affiliate Program บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ
- เชิญชวนให้เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ทำการโปรโมตสินค้าให้ โดยแลกกับค่าคอมมิชชันที่ได้จากการแปะ Affiliate Link
- หาบริษัทหรือเอเจนซี่ที่เป็น Affiliate Provide ในการช่วยทำ Affiliate Marketing เพราะบริษัทเหล่านี้จะมีช่องทางและลิสต์รายชื่อนายหน้าที่เหมาะกับธุรกิจทุกประเภท
อยากเป็นนายหน้าทำ Affiliate Marketing ต้องทำอย่างไร
- สร้างช่องทางในการโปรโมตสินค้า เพื่อรองรับผู้ติดตาม อาทิ Facebook Page, Twitter, TikTok, Instagram, Lemon8, เว็บไซต์, เว็บบล็อก ฯลฯ
- สมัครเข้าร่วม Affiliate Program บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ
- นำสินค้าที่มีอยู่มาทำคอนเทนต์รีวิวและแปะ Affiliate Link
- ส่งคำขอขอสินค้ารีวิวจากร้านค้าผ่าน Affiliate Platform
- เข้าร่วมมิชชันต่าง ๆ ของแพลตฟอร์ม เพื่อรับค่าคอมมิชชันพิเศษ
- โปรโมตสินค้าที่เป็นกระแสหรือสินค้ามาแรงในขณะนั้น
- โปรโมตสินค้าและ Affiliate Link อย่างต่อเนื่อง (ยิ่งทำมาก ยิ่งมีโอกาสได้ค่าตอบแทนมาก)
บทสรุป
แอดฉริยะขอสรุปว่า Affiliate Marketing คือวิธีทำการตลาดแบบนายหน้าที่มีต้นทุนต่ำ และเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจหรือนายหน้าเองก็ตาม และใครที่อยากเริ่มต้นหารายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำอยู่ล่ะก็ การทำ Affiliate Marketing ถือว่าตอบโจทย์อย่างมาก ทั้งง่าย ทั้งไม่มีต้นทุน และยังทำให้คุณได้รายรับอย่างต่อเนื่องด้วย มีหลายเคสที่คิดจะทำ Affiliate Marketing เล่น ๆ เป็นอาชีพเสริม แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นอาชีพหลักเลยก็มีไม่น้อย
สุดท้ายนี้ สำหรับบุคคลทั่วไปที่สงสัยว่า “ไม่ใช่บุคคลมีชื่อเสียง มียอดผู้ติดตามไม่เยอะ จะสามารถทำ Affiliate Marketing ได้ไหม?” คำตอบคือสามารถทำได้ เพราะในตอนนี้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้เปิดกว้างมากขึ้น และรับสมัครนายหน้าที่เป็นบุคคลธรรมดาทั่วไปด้วยไม่ได้มีเพียงแต่เหล่าอินฟลูเอนเซอร์เท่านั้น รู้อย่างนี้แล้วอย่ารอช้า รีบไปสมัครเข้าร่วม Affiliate Program กันเลย!

Leave a Reply