คลินิกเปิดใหม่ยิงแอดยังไง

แจกกลยุทธ์ยิงแอดคลินิกความงามเปิดใหม่ เห็นผลจริง ยอดปังแน่นอน

หลาย ๆ คนอาจเข้าใจว่าคลินิกเปิดใหม่ย่อมสู้คลินิกที่เปิดมานานแล้วไม่ได้อยู่แล้ว ทั้งในด้านของชื่อเสียง ความน่าเชื่อ จำนวนผู้ติดตามบัญชี และผลกำไรของธุรกิจ เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง แต่ก็ไม่ทั้งหมด 100% เพราะคุณสามารถสู้คลินิกที่เปิดมาก่อนได้ เพียงแค่ใช้กลยุทธ์การตลาดที่ถูกต้องและเหมาะสม โดยเฉพาะการยิงโฆษณาออนไลน์ที่เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้รับความนิยมในแวดวงธุรกิจคลินิกความงามไม่แพ้การทำ SEO เลย มาทำความเข้าใจกันว่าคลินิกเปิดใหม่จะสามารถเอาชนะคู่แข่งด้วยการยิงแอดได้อย่างไร ด้วยกลยุทธ์การยิงแอดคลินิก กระตุ้นยอดขาย และเพิ่มการเข้าถึงแบบปัง ๆ จาก ADCHARIYA

คลินิก

ทำไมธุรกิจคลินิกความงามถึงควรยิงแอด?

การยิงแอดคลินิกถือเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจคลินิกความงามสามารถสื่อสารและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเป็นการซื้อพื้นที่โฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ อาทิ Google, Facebook, TikTok หรือ Instagram เพื่อใช้ในการนำเสนอบริการและโปรโมชันไปยังกลุ่มคนที่มีความสนใจในด้านความงามโดยเฉพาะ ซึ่งคลินิกยิงแอดสามารถกำหนดงบประมาณและระยะเวลาในการแสดงผลโฆษณาได้ตามต้องการ (รายละเอียดและเงื่อนไข รวมถึงค่าใช้จ่ายในการยิงแอดคลินิกจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละแพลตฟอร์ม)

เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

การยิงแอดคลินิกในตอนนี้มีประสิทธิภาพอย่างมาก เมื่อเทียบกับในสมัยก่อน คุณสามารถระบุกลุ่มผู้ชมได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นช่วงอายุ เพศ พื้นที่อยู่อาศัย หรือความสนใจ ทำให้งบประมาณที่ใช้ในการโฆษณาเกิดประสิทธิภาพสูงสุด สามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนได้อย่างคุ้มค่า และที่สำคัญเลยคือโฆษณาของคุณจะถูกส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำ

สร้างการรับรู้แบรนด์ในวงกว้าง

ชื่อเสียงของคลินิกความงามถือเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ใช้บริการนำมาพิจารณาประกอบการตัดสินใจ พวกเขาย่อมเลือกคลินิกที่เคยพบเห็นมาก่อน มากกว่าคลินิกที่ไม่เคยเห็นชื่อใด ๆ ซึ่งการที่คลินิกยิงแอดจึงเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ได้เป็นอย่างดี สามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว ทำให้พวกเขาคุ้นเคยและจดจำแบรนด์ของคุณได้ดีมากขึ้น ยิ่งถ้าคุณมีการนำเสนอจุดเด่นของบริการ ผลลัพธ์การรักษา หรือโปรโมชันที่น่าสนใจร่วมด้วย ยิ่งทำให้กลุ่มเป้าหมายมีแนวโน้มที่จะเลือกใช้บริการกับคลินิกของคุณเมื่อต้องการรับบริการในด้านนั้น ๆ 

เพิ่มโอกาสในการปิดการขาย

การยิงแอดคลินิกปกติก็ช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ถ้าคุณใช้เทคนิค Remarketing ในการยิงแอดคลินิกความงามร่วมด้วยล่ะก็ โอกาสที่จะปิดการขายได้ก็สูงขึ้นไปอีก เพราะระบบจะแสดงโฆษณาซ้ำให้กับกลุ่มคนที่เคยเข้าชมเว็บไซต์หรือเคยแสดงความสนใจในบริการของคลินิกมาก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจใช้บริการ ซึ่งการย้ำเตือนผ่านโฆษณาในรูปแบบนี้มีส่วนช่วยกระตุ้นการตัดสินใจและเพิ่มโอกาสในการได้ลูกค้าใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ

วัดผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน

การยิงแอดคลินิกนั้น ไม่ว่าจะยิงแอดบนแพลตฟอร์มใดก็ตาม ล้วนสามารถวัดผลได้อย่างชัดเจนและแม่นยำสูง  เช่น จำนวนผู้เข้าชม อัตราการคลิก และอัตราการแปลงเป็นลูกค้า (Conversion Rate) ซึ่งคุณสามารถนำผลลัพธ์ที่ได้มาวิเคราะห์ เพื่อวางแผนปรับปรุงกลยุทธ์ต่อได้ ทั้งในส่วนของแผนการจัดสรรงบประมาณในการยิงแอดคลินิกแต่ละช่องทาง และในส่วนของการจัดสรรงบประมาณสำหรับการทำการตลาดออนไลน์แต่ละรูปแบบด้วย ทำให้สามารถปรับแต่งแคมเปญให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

แนะนำช่องทางยิงแอดคลินิกความงามที่ได้ผลดี

ช่องทางการยิงแอดคลินิกความงามในตอนนี้ มีค่อนข้างหลากหลาย การเลือกช่องทางการยิงแอดที่เหมาะสมกับธุรกิจจะทำให้แคมเปญโฆษณามีประสิทธิภาพ เกิดผลลัพธ์ที่ดีตามที่คาดหวัง คุ้มค่า และไม่ขาดทุน โดยเราก็ได้คัดเลือกมาให้ทั้งหมด 4 ช่องทางด้วยกัน มาดูกันว่าแต่ละช่องทางมีข้อดีและมีเทคนิคการยิงแอดคลินิกอย่างไรกันบ้าง

Google Ads

Google Ads คือการยิงโฆษณาผ่าน Google (บางคนอาจจะเรียกว่า SEM หรือ PPC ที่ย่อมาจาก Pay Per Click) บอกเลยว่านี่คือช่องทางการยิงแอดคลินิกที่มีพลังมาก สำหรับธุรกิจความงาม เพราะผู้รับบริการมักจะค้นหาสิ่งต่าง ๆ ผ่าน Google Search ก่อนตัดสินใจทำหัตถการหรือรับบริการด้านศัลยกรรมความงาม Google Ads สามารถทำให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ทำให้มีโอกาสปิดการขายสูง ซึ่งระบบจะแสดงโฆษณาของคลินิกในตำแหน่งที่โดดเด่นบนหน้าผลการค้นหาของ Google เมื่อผู้ใช้พิมพ์คำค้นที่เกี่ยวข้องลงไป

  • เลือกคีย์เวิร์ดที่มีเจตนาในการซื้อสูง (พร้อมจ่ายเงินแล้ว) เช่น “จองคิวฉีดผิวขาว” “ราคาร้อยไหมหน้า”
  • ทำ Landing Page เฉพาะสำหรับแต่ละแคมเปญ 
  • ตั้งค่าการติดตามผลให้ครบถ้วนเพื่อวัด ROI

Facebook Ads

Facebook Ads เป็นช่องทางการโฆษณาที่โดดเด่นด้านการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ละเอียด ช่วยให้คลินิกสามารถเข้าถึงคนที่มีความสนใจด้านความงามได้อย่างแม่นยำ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะยังไม่ได้ค้นหาบริการของคลินิกความงามอยู่ก็ตาม นอกจากนี้ Facebook Ads ยังมีรูปแบบโฆษณาที่หลากหลายให้เลือก ทั้งภาพนิ่ง วิดีโอ และ Carousel เหมาะกับการนำเสนอผลงานของคลินิกเป็นที่สุด

  • สร้าง Custom Audience จากฐานข้อมูลลูกค้าเดิม
  • ใช้ภาพ Before-After ที่น่าเชื่อถือ ดูเรียล ไม่ปรับแต่งจนเกินไป
  • เน้นการทำ Remarketing กับคนที่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับคลินิก

Instagram Ads

Instagram Ads เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะกับการยิงแอดคลินิกความงามอย่างมาก เพราะเน้นการสื่อสารด้วยภาพและวิดีโอ ช่วยให้สามารถนำเสนอผลงานได้อย่างสวยงามและน่าสนใจ กลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจเรื่องภาพลักษณ์และความงาม ทำให้มีโอกาสเข้าถึงลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงด้วย

  • ใช้ Story Ads แสดงขั้นตอนการทำทรีตเมนต์หรือผลลัพธ์หลังรับบริการ
  • สร้าง Carousel Ads รวมรีวิวจากลูกค้าจริง
  • เลือกใช้ Influencer ที่มีภาพลักษณ์สอดคล้องกับคลินิก

TikTok Ads

TikTok Ads เป็นช่องทางที่กำลังมาแรงสำหรับคลินิกความงาม แม้จะมีข้อจำกัดในการโฆษณาบางประเภท แต่ก็สามารถใช้นำเสนอคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์และให้ความรู้เกี่ยวกับความงามได้ดี ข้อดีคือสามารถเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และมีโอกาสสร้างไวรัลคอนเทนต์ได้ง่าย

  • สร้างคอนเทนต์ที่มีความบันเทิงแต่ให้ความรู้
  • เน้นการใช้เพลงและเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยม
  • หลีกเลี่ยงการนำเสนอทรีตเมนต์ที่ผิดกฎของแพลตฟอร์ม

4 กลยุทธ์ยิงแอดคลินิก กระตุ้นยอดขายแบบปัง ๆ 

แนะนำ 4 กลยุทธ์สำคัญในการยิงแอดคลินิกให้ได้ผลจริงในปี 2025 จบปัญหาเสียเงินยิงแอดไปเยอะ แต่คนทักน้อย รายได้ไม่เกิด กำไรไม่มี ลองเอากลยุทธ์เหล่านี้ไปปรับใช้ ไม่นานยอดขายมาแน่นอน

กลยุทธ์ยิงแอดกระตุ้นยอดขาย

1. รู้ใจกลุ่มเป้าหมาย

การทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายเป็นพื้นฐานสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะถ้าคุณต้องการให้ยิงแอดแล้วได้ผล ไม่ใช่แค่รู้ข้อมูลพื้นฐานอย่างอายุหรือเพศ แต่ต้องเข้าใจถึงความต้องการ ความกังวล และแรงจูงใจในการทำหัตถการต่าง ๆ ของพวกเขาด้วย การเก็บข้อมูลจากลูกค้าปัจจุบัน การสำรวจตลาด และการวิเคราะห์คู่แข่งจะช่วยให้เข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น

  • พฤติกรรมการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย
  • ช่วงเวลาที่มักจะสนใจดูแลความงาม
  • ปัญหาด้านความงามที่กังวล
  • งบประมาณที่พร้อมจะใช้จ่าย

2. คอนเทนต์ตอบโจทย์

การสร้างคอนเทนต์สำหรับยิงแอดคลินิก ควรเลือกใช้ภาพและข้อความที่ดึงดูดความสนใจและสื่อสารได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการนำเสนอผลลัพธ์รีวิวจากผู้ใช้บริการจริง ใบรับรองมาตรฐานคลินิก หรือความเชี่ยวชาญของแพทย์ควบคู่กันไปด้วย

3. ทำ A/B Testing

การทำ A/B Testing คือการนำโฆษณาทั้งสองรูปแบบ (หรือมากกว่า) มาลองยิงแอดเปรียบเทียบกันว่าแบบไหนมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน อาจจะแตกต่างกันที่รูปภาพผลลัพธ์ ข้อความ วิดีโอ โปรโมชัน หรือ Call to Action อาจจะเปรียบเทียบจากองค์ประกอบที่เห็นได้ชัดเจนก่อนก็ได้ เมื่อวัดผลออกมาแล้ว เราจะทราบได้ว่าโฆษณาแบบไหนโดนใจกลุ่มเป้าหมายมากกว่ากัน และนำโฆษณาแบบนั้นมายิงแอดคลินิกต่อไป

4. ปรับปรุงประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง

การติดตามและวิเคราะห์ผลการยิงแอดอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญ โดยควรพิจารณาตัวชี้วัดต่าง ๆ เช่น อัตราการคลิก (CTR) ต้นทุนต่อการได้ลูกค้า (CPA) และอัตราการแปลงผล (Conversion Rate) เพื่อนำมาปรับปรุงแคมเปญให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และใช้งบประมาณได้คุ้มค่าที่สุด

ข้อห้ามและข้อควรระวังในการยิงแอดคลินิก

การยิงแอดคลินิกความงามนั้นต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากมีข้อกำหนดและกฎระเบียบทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและแพลตฟอร์มโฆษณาต่าง ๆ ที่ควบคุมเนื้อหาอย่างเข้มงวด เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคและรักษามาตรฐานการโฆษณาให้เหมาะสม หลัก ๆ คือมต้องหลีกเลี่ยงการใช้ข้อความหรือรูปภาพที่เข้าข่ายต้องห้าม ทั้งการโอ้อวดเกินจริง การให้ข้อมูลเท็จ หรือการนำเสนอที่ไม่เหมาะสม โดยมีข้อห้ามหลัก ๆ ที่ควรระวัง ดังนี้

ข้อความในโฆษณา

  • ห้ามใช้คำโอ้อวดเกินจริง เช่น “ดีที่สุด” “เหนือกว่า” “รับรองผล 100%”
  • ห้ามใช้คำว่า “ฟรี” “พิเศษ” “เพียง” “เท่านั้น” ในการโปรโมต
  • ห้ามระบุราคาเปรียบเทียบหรือแสดงราคาก่อน-หลังลดราคา
  • ห้ามโฆษณาบริการที่เกินขอบเขตใบอนุญาตของคลินิก
  • ดูเพิ่มเติม >> คำต้องห้าม Facebook

ภาพและวิดีโอที่ใช้ในการโฆษณา

  • ห้ามใช้ภาพเปรียบเทียบก่อน-หลังการรักษา
  • ห้ามแสดงภาพการทำหัตถการหรือการฉีดสารใด ๆ 
  • ห้ามใช้ภาพที่ซูมจุดบกพร่องบนร่างกายหรือส่อเสียดรูปลักษณ์
  • ห้ามแสดงภาพที่ไม่เหมาะสมหรือเห็นเนื้อหนังมากเกินไป

การส่งเสริมการขาย

  • ห้ามจัดกิจกรรมชิงโชคหรือแจกรางวัล
  • ห้ามให้ส่วนลดที่ผิดกฎหมายหรือระเบียบวิชาชีพ
  • ห้ามโฆษณาแถมของหรือให้สิทธิประโยชน์พิเศษ
  • ห้ามเปรียบเทียบราคาหรือบริการกับคลินิกอื่น

กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ที่เหมาะกับคลินิกความงาม

การตลาดคลินิกในยุคดิจิทัลไม่ควรพึ่งพาเพียงการยิงแอดอย่างเดียว แม้จะเป็นวิธีที่ให้ผลลัพธ์เร็วแต่ก็มีข้อจำกัดหลายอย่าง การผสมผสานกลยุทธ์การตลาดออนไลน์หลายรูปแบบเข้าด้วยกันจะช่วยเสริมให้แบรนด์แข็งแกร่งและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มาดูกันว่ามีกลยุทธ์ไหนบ้างที่เหมาะกับคลินิกความงาม

SEO (Search Engine Marketing)

SEO คือการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนหน้าผลการค้นหาของ Google เหมาะกับคลินิกความงามเพราะช่วยให้คนที่กำลังค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำทรีตเมนต์ หัตถการ หรือศัลยกรรม สามารถเจอเว็บไซต์คลินิกได้ง่ายขึ้น แม้การทำ SEO จะใช้เวลานานกว่าการยิงแอดจึงจะเห็นผล แต่เมื่อติดอันดับแล้วจะได้ทราฟฟิกอย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณาเลย (ดูบริการรับทำ SEO คลินิกจาก ADCHARIYA)

Content Marketing

Content Marketing คือการทำการตลาดผ่านเนื้อหา โดยจะเน้นไปที่การนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวข้องกับคลินิกความงาม เช่น บทความให้ความรู้ วิดีโอสาธิตทรีตเมนต์ หรือการตอบคำถามที่พบบ่อย ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจบริการมากขึ้น มีประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย และช่วยเสริมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Social Media Marketing

Social Media Marketing หรือการทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยเฉพาะธุรกิจคลินิกที่ต้องสร้างความไว้วางใจ การโพสต์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ การตอบคอมเมนต์และข้อความอย่างรวดเร็ว รวมถึงการแชร์เรื่องราวความประทับใจจากลูกค้า จะช่วยมัดใจกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจได้เป็นอย่างดี

Influencer Marketing

การร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะคลินิกเปิดใหม่ที่ต้องการความน่าเชื่อถือและการรับรองจากผู้มีอิทธิพลในวงการความงาม การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มีภาพลักษณ์สอดคล้องกับแบรนด์และมีผู้ติดตามที่ตรงกลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้แคมเปญประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น

User Generated Content (UGC)

User Generated Content (UGC) เป็นการใช้คอนเทนต์ที่สร้างโดยผู้ใช้งานจริงมาทำการตลาด เช่น รีวิวจากลูกค้า ภาพถ่ายหลังทำทรีตเมนต์ที่ลูกค้าแชร์ด้วยความสมัครใจ กลยุทธ์นี้เป็นกลยุทธ์ที่มีพลังมากสำหรับคลินิกความงาม เพราะผู้บริโภคมักเชื่อถือประสบการณ์จริงจากผู้ใช้บริการมากกว่าการโฆษณาแบบทั่วไป อีกทั้งยังช่วยประหยัดต้นทุนในการผลิตคอนเทนต์อีกด้วย

สรุปบทความ

สำหรับคลินิกเปิดใหม่แล้ว การยิงแอดถือเป็นวิธีที่ดีและเห็นผลเร็วที่สุดในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มยอดขาย และสร้างความน่าเชื่อถือ จะบอกว่าง่ายไหมก็ง่าย แต่ก็จะบอกว่ายากไหมก็ยาก เพราะการยิงแอดคลินิกความงามต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจในระบบโฆษณาของแต่ละแพลตฟอร์ม ประกอบกับทักษะในการวิเคราะห์ รวมถึงต้องหลีกเลี่ยงสิ่งต่าง ๆ ตามนโยบายการโฆษณาด้วย ไม่ว่าตอนนี้คุณจะเป็นมือใหม่หรือมือเก่า การศึกษาทำความเข้าใจเรื่องเหล่านี้และการปรับปรุงกลยุทธ์การยิงแอดคลินิกอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้คุณมีประสบการณ์และสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้ดีขึ้น สุดท้ายนี้ ถ้าคุณยังไม่มีทีมงานที่เข้าใจเรื่องการยิงโฆษณาคลินิกความงามล่ะก็ การปรึกษาและจ้างเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญในด้านนี้โดยตรงอย่างก็เป็นเรื่องที่ควรค่าแก่การลงทุนในช่วงแรก เพราะเอเจนซี่รู้จักระบบโฆษณาและกลยุทธ์ที่เหมาะกับการยิงแอดคลินิกเป็นอย่างดี ผลลัพธ์ที่ได้จริงคุ้มค่า เนื่องจากไม่ใช่การลองผิดลองถูกไปเรื่อย ๆ นั่นเอง