แบรนด์ไทยดังไกลระดับโลก

รวม 10 แบรนด์ไทยดังไกลระดับโลก เปิดจุดเด่นและกลยุทธ์การตลาด

ประโยคที่ว่า “แบรนด์ไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก” เป็นเรื่องจริง เพราะในตอนนี้แบรนด์คนไทยหลากหลายแบรนด์เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมไปทั่วโลก ด้วยจุดเด่นและเอกลักษณ์ในผลิตภัณฑ์ รวมถึงการเลือกใช้กลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมกับธุรกิจและช่องทางที่ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมาย ทำให้แบรนด์ไทยมากมายดังไกลระดับโลก จนถึงขั้นที่มีชาวต่างชาติแห่กันเข้ามาอุดหนุนในประเทศไทยเลยทีเดียว แล้วแบรนด์เหล่านี้จะมีแบรนด์ไหนกันบ้างนะ? มาทำความรู้จัก 10 แบรนด์ไทยที่โกอินเตอร์ พร้อมกลยุทธ์การตลาดที่พวกเขาเลือกใช้กันกับ ADCHARIYA กันเลย

1. Red Bull

Red Bull (กระทิงแดง) แบรนด์ไทยชั้นนำที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยที่สามารถสร้างแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลังให้ก้าวไกลสู่ระดับโลกได้ ก่อตั้งโดยนายเฉลียว อยู่วิทยา ในปี 2505 เริ่มต้นจากการเป็นเครื่องดื่มบำรุงกำลังสำหรับนักมวย ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ – หวานอมเปรี้ยว ผสมผสานกับความซ่าและปริมาณคาเฟอีนที่พอเหมาะ ทำให้ Red Bull กลายเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว

สัญลักษณ์กระทิงแดงสองตัวชนกันได้กลายเป็นไอคอนที่จดจำง่ายและสื่อถึงพลังความแข็งแกร่ง Red Bull สร้างความแตกต่างด้วยการผูกโยงแบรนด์เข้ากับกีฬาและกิจกรรมที่ท้าทาย สร้างภาพลักษณ์ของความตื่นเต้นและความกล้า

กลยุทธ์การตลาดของ Red Bull

  • มุ่งเน้น Sport Marketing โดยสนับสนุนการแข่งขันกีฬา Extreme ระดับโลก
  • จัดกิจกรรมที่สร้างประสบการณ์ตื่นเต้นให้กับผู้บริโภค
  • สร้างคอนเทนต์ที่เชื่อมโยงกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่
  • ใช้ Social Media สร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย

2. Sriracha

Sriracha หรือซอสพริกศรีราชาเป็นตัวอย่างความสำเร็จของผลิตภัณฑ์อาหารไทยที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล มีจุดกำเนิดจากอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ เผ็ดกำลังดี ผสมผสานความกลมกล่อมที่ลงตัว ทำให้ซอสพริกศรีราชาสามารถเข้ากันได้ดีกับอาหารทุกประเภท รวมถึงความพิถีพิถันในการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพสูง โดยเฉพาะพริกสดที่ผ่านการคัดเลือกมาเป็นอย่างดี ผนวกกับกรรมวิธีการผลิตที่รักษามาตรฐานอย่างเคร่งครัด ทำให้ซอสพริกศรีราชามีรสชาติที่คงที่และได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคทั่วโลก

กลยุทธ์การตลาดของ Sriracha

  • รักษามาตรฐานและคุณภาพของสินค้าอย่างเคร่งครัด
  • สร้างความหลากหลายในการใช้งาน
  • ขยายตลาดสู่ต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง
  • นำเสนอเนื้อหาและสูตรอาหารที่น่าสนใจผ่านสื่อออนไลน์

3. Vatanika

Vatanika แบรนด์คนไทยที่สร้างชื่อในวงการแฟชั่นระดับสากลด้วยดีไซน์ที่ผสมผสานความหรูหราและความร่วมสมัยได้อย่างลงตัว ก่อตั้งโดยคุณวทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา ดีไซเนอร์ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล แบรนด์นี้สร้างความโดดเด่นด้วยการใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอนการผลิต ตั้งแต่การคัดสรรผ้าคุณภาพสูงไปจนถึงการตัดเย็บที่ประณีต แบรนด์ประสบความสำเร็จในการดึงดูดลูกค้าระดับไฮเอนด์ทั้งในและต่างประเทศ ด้วยคอลเลกชันที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สะท้อนความมั่นใจและความทันสมัยของผู้สวมใส่ การันตีด้วยการได้รับความนิยมจากเหล่าเซเลบริตี้ระดับโลก

กลยุทธ์การตลาดของ Vatanika

  • นำเสนอคอลเลกชันในงานแฟชั่นระดับนานาชาติ
  • ร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียง
  • สร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งที่พิเศษให้ลูกค้า
  • ใช้โซเชียลมีเดียสร้างการรับรู้แบรนด์อย่างต่อเนื่อง

4. Naraya

Naraya (นารายา) สร้างปรากฏการณ์ในวงการแฟชั่นด้วยการพลิกโฉมกระเป๋าผ้าธรรมดาให้กลายเป็นไอเท็มแฟชั่นที่ทั้งสวยงามและคุ้มค่า ก่อตั้งในปี 2532 โดยคุณวาสนา ลาภชีวะนันท์ แบรนด์นี้โดดเด่นด้วยการออกแบบลวดลายสดใสเป็นเอกลักษณ์ ผสานกับการเลือกใช้วัสดุคุณภาพดีและฝีมือการตัดเย็บที่ประณีต จากร้านเล็ก ๆ นารายาขยายธุรกิจจนมีสาขากว่า 200 แห่งทั่วเอเชีย กลายเป็นแบรนด์ไทยอันดับต้น ๆ ที่ได้รับความนิยมในเอเชีย โดยเฉพาะจากจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี

กลยุทธ์การตลาดของ Naraya

  • มีการวางตำแหน่งร้านในแหล่งท่องเที่ยวที่ชาวต่างชาติชอบไป
  • รักษาสมดุลระหว่างคุณภาพและราคาที่จับต้องได้
  • ขยายไลน์สินค้าครอบคลุมไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย

5. Greyhound

Greyhound (เกรฮาวด์) แบรนด์ไทยที่ผสมผสานระหว่างแฟชั่นและร้านอาหารเข้าด้วยกันอย่างมีสไตล์ ก่อตั้งในปี 2523 โดยคุณภาณุ อารี และคุณวิชชุ เดชะ แบรนด์นี้สร้างชื่อจากการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ที่แปลกใหม่ ทั้งในด้านเสื้อผ้าและอาหาร กล้าที่จะแตกต่างและความเข้าใจในไลฟ์สไตล์คนเมืองเป็นอย่างดี 

Greyhound ได้รับความนิยมอย่างสูงในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในสิงคโปร์ ฮ่องกง และไต้หวัน กลุ่มลูกค้าหลักเป็นเหล่าคนทำงานออฟฟิศระดับกลางถึงระดับสูงที่ต้องการเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้ทั้งในที่ทำงานและงานสังสรรค์ต่าง ๆ 

กลยุทธ์การตลาดของ Greyhound

  • Local Partnership Marketing ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ท้องถิ่น
  • ปรับรสชาติอาหารให้ถูกปากผู้บริโภค แต่ยังคงเอกลักษณ์
  • สร้างคอนเทนต์เฉพาะสำหรับแต่ละตลาด
  • ออกแบบร้านให้สวยงาม ถ่ายรูปออกมาแล้วสวย
  • มีการจัดกิจกรรมและ Pop-up Store ในช่วงเทศกาลสำคัญ

6. Gentlewoman

Gentlewoman แบรนด์ไทยที่ได้รับความนิยมในหมู่คนจีน สินค้ายอดฮิตคือกระเป๋าสไตล์มินิมอล แบรนด์นี้ก่อตั้งในปี 2560 โดยคุณรยา วรรณภิญโญ ดีไซเนอร์ที่มีความเข้าใจในไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงยุคใหม่ โดดเด่นด้วยการออกแบบที่เรียบหรูแต่มีเอกลักษณ์ ผสมผสานฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้หญิงวัยทำงาน ตอนนี้ Gentlewoman กำลังขยายสู่ตลาดต่างประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มเติมด้วย

กลยุทธ์การตลาดของ Gentlewoman

  • ออกคอลเลกชันพิเศษแบบจำกัดจำนวน สร้างความต้องการในตลาด
  • ใช้กลยุทธ์ Influencer Marketing อย่างต่อเนื่อง
  • เน้นการทำการตลาดออนไลน์และสร้างคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่ง
  • พัฒนาสินค้าตามฟีดแบคจริงของลูกค้า
  • สร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ประทับใจทั้งออนไลน์และออฟไลน์

7. Poem

POEM แบรนด์แฟชั่นสัญชาติไทยที่สร้างปรากฏการณ์ในวงการแฟชั่นระดับนานาชาติ ก่อตั้งโดยคุณฌอน-ชวนล ไคสิริ ดีไซเนอร์ผู้มีวิสัยทัศน์ โดดเด่นด้วยการออกแบบที่เน้นเอวสับเป็นเอกลักษณ์ ผสมผสานความหรูหราและความร่วมสมัยได้อย่างลงตัว จนได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศจีน โดยเฉพาะในกลุ่มซุปตาร์และเซเลบริตี้ชั้นนำ อย่างตี๋ลี่เร่อปา จ้าวลู่ซือ และหยางจื่อ ที่เลือกสวมใส่ชุดของ POEM ในงานสำคัญต่าง ๆ 

กลยุทธ์การตลาดของ POEM

  • สร้างคุณภาพและดีไซน์ของชุดที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์
  • เจาะตลาดจีนผ่านการเปิดช็อปในทำเลระดับพรีเมียม
  • ร่วมงานแฟชั่นโชว์ระดับนานาชาติในจีน
  • ใช้กลยุทธ์ PR ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในท้องถิ่น
  • รักษามาตรฐานการตัดเย็บและคุณภาพระดับสูง

8. PAÑPURI

PAÑPURI แบรนด์ผลิตภัณฑ์สปา เครื่องหอม และสินค้าไลฟ์สไตล์หรูสัญชาติไทยที่โด่งดังไปไกลถึงระดับสากล ก่อตั้งโดยคุณวรวิทย์ วัชโรทยางกูร โดดเด่นด้วยผลิตภัณฑ์ที่เน้นส่วนผสมจากธรรมชาติ ออร์แกนิก และคัดสรรอย่างพิถีพิถัน  ผสานเข้ากับความหรูหราและประสบการณ์แบบองค์รวมที่มอบให้ทั้งร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ PAÑPURI ไม่เพียงแต่ใส่ใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ แต่ยังให้ความสำคัญกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์และร้านค้าที่สวยงาม สะท้อนถึงความเป็นธรรมชาติอย่างลงตัว ทำให้ PAÑPURI เป็นที่ยอมรับในกลุ่มลูกค้าที่ใส่ใจสุขภาพและมองหาผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่มีคุณภาพสูง

กลยุทธ์การตลาดของ PAÑPURI

  • สร้างแบรนด์ดิ้งที่พรีเมียมและลักชัวรี ผ่านคุณภาพสินค้า การบริการ และการออกแบบ
  • สร้างประสบการณ์สุดพิเศษ ผ่านสปาทรีตเมนต์ กิจกรรมเวิร์กช็อป และอื่น ๆ 
  • ร่วมมือกับ Influencer และ Celebrity ในการรีวิวผลิตภัณฑ์และสร้างการรับรู้
  • เจาะตลาดต่างประเทศผ่านสาขาในสิงคโปร์ ฮ่องกง และญี่ปุ่น โดยเน้นกลยุทธ์ Influencer Marketing และ Online Marketing เป็นหลัก

9. Beauty Buffet

Beauty Buffet แบรนด์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสัญชาติไทยที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2548 โดยเน้นแนวคิด “All About Beauty” ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ความงามหลากหลายที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย จุดเด่นของ Beauty Buffet คือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ กลิ่นหอมที่น่าดึงดูด และแพ็กเกจจิ้งที่น่ารักสดใส ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและชื่นชอบของผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว

กลยุทธ์การตลาดของ Beauty Buffet

  • สร้างความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่เครื่องสำอาง สกินแคร์ ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ไปจนถึงอุปกรณ์เสริมความงาม
  • กำหนดราคาผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงได้ง่าย ทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถทดลองและซื้อผลิตภัณฑ์ได้ง่าย
  • ใช้ Influencer Marketing ในการรีวิวผลิตภัณฑ์และโปรโมตแบรนด์
  • เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น
  • ออกแบบแพ็กเกจจิ้งที่น่ารักและโดดเด่น ทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำและแตกต่างจากคู่แข่ง

10. Oriental Princess

Oriental Princess แบรนด์ไทยที่โดดเด่นด้านเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสัญชาติไทยที่เน้นส่วนผสมจากธรรมชาติและกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2533 โดยเริ่มต้นจากการเป็นร้านเครื่องหอมเล็กๆ  ก่อนที่จะขยายธุรกิจไปสู่ผลิตภัณฑ์ความงามอื่น ๆ ผลิตภัณฑ์ของ Oriental Princess มีคุณภาพสูง ส่วนผสมจากธรรมชาติที่อ่อนโยนต่อผิว และกลิ่นหอมที่สร้างความผ่อนคลาย รวมถึงราคาที่จับต้องได้ ทำให้แบรนด์เป็นที่ชื่นชอบของคนไทยและชาวต่างชาติที่ใส่ใจในความงามและสุขภาพ

กลยุทธ์การตลาดของ Oriental Princess

  • ใช้กลยุทธ์ Brand Storytelling นำเสนอเรื่องราวความเป็นมาของแบรนด์ ความเชื่อ และ Passion
  • มีการสร้าง Product Identity ที่ชัดเจน ช่วยให้ลูกค้า เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ได้ตรงกับความต้องการ
  • ผสานช่องทางการขายทั้ง Offline และ Online เข้าด้วยกัน (Omnichannel Marketing) ทำให้ลูกค้า เข้าถึงและซื้อสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลา
  • มีการจัด Event และ Workshop เพื่อสร้าง Engagement และ Brand Loyalty กับลูกค้า

สรุป

แบรนด์คนไทยที่ดังไกลระดับโลกทั้ง 10 แบรนด์นี้ เป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ไทยที่ได้รับความนิยมในหมู่ชาวต่างชาติเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีอีกหลาย ๆ แบรนด์ที่เป็นที่รู้จักในระดับสากล จากข้อมูลในบทความนี้เราจะเห็นได้ว่าทุกแบรนด์ล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่คู่แข่งไม่อาจสู้ได้ จึงทำให้แบรนด์เหล่านี้มีความโดดเด่นในท้องตลาดอย่างมาก แม้จะเริ่มต้นจากความนิยมในหมู่คนไทย แต่ในท้ายที่สุดพวกเขาก็สามารถเติบโตไปในตลาดระดับโลกได้ สำหรับใครที่ต้องการที่ปรึกษาด้านการตลาด เพื่อมองหากลยุทธ์ที่ตอบโจทย์ธุรกิจ ADCHARIYA ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ ยินดีให้คำปรึกษา