อาหารอร่อย บริการยอดเยี่ยม แต่อาจจะไม่มียอดขายและลูกค้าประจำได้ หากขาดการโปรโมตร้านอาหารให้เป็นที่รู้จัก ใครที่เปิดธุรกิจร้านอาหารอยู่ ไม่ว่าจะเปิดมานานแล้วหรือเพิ่งเปิดก็ตาม สิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้คือจำนวนลูกค้าในแต่ละวันและยอดขาย ถ้าต้องการให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น ลองมาดู 10 วิธีโปรโมตร้านอาหารที่ ADCHARIYA เอามาฝากกันในบทความนี้เลย รับรองได้เลยว่าหลังจากที่โปรโมตร้านอาหารไปแล้ว มีลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน นอกจากนี้ คุณยังสามารถต่อยอดการโปรโมตธุรกิจไปอีกขึ้น ด้วยการทำ Content Marketing อย่างการถ่ายภาพบรรยากาศตอนมีผู้ใช้บริการเยอะ ๆ หรือแชร์รีวิวจากลูกค้าจริงบน Social Media ได้อีกด้วย
1. Facebook
Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะกับการโปรโมตร้านอาหารเป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าใคร อายุเท่าไหร่ เพศไหน หรือทำอาชีพอะไร ก็ใช้งานเฟซบุ๊กกันทั้งนั้น การมี Facebook Page เป็นของตัวเองมีประโยชน์ต่อธุรกิจมาก คุณสามารถใส่ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณได้อย่างอิสระ พร้อมกับอัปเดตข่าวสารของร้าน คอนเทนต์ที่น่าสนใจ หรือโปรโมชันเพื่อโปรโมตธุรกิจได้ทุกวัน
ตัวอย่างการโปรโมตร้านอาหารผ่าน Facebook
- เพิ่มเมนูอาหารและราคาบนเพจ เพื่อประกอบการตัดสินใจของผู้รับบริการ
- โพสต์รูปภาพอาหาร เครื่องดื่ม และโปรโมตเมนูเด็ดประจำร้าน
- สร้างกิจกรรมบนเพจ เพื่อกระตุ้นให้เกิด Engagement
- เปิดพื้นที่ให้ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการจริงได้เข้ามารีวิวแสดงความคิดเห็น
- อัปเดตข่าวสาร วันเปิด-ปิดทำการตามเทศกาล และบรรยากาศร้านเป็นประจำ
- รีโพสต์หรือหยิบเอารีวิวจากลูกค้าบนช่องทางอื่นมาโพสต์ซ้ำ
2. TikTok
TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่มาแรงในกลุ่มคนรุ่นใหม่ แต่ก็มีคนรุ่นเก่าเข้าไปเยี่ยมชมและใช้งานอยู่เช่นกัน คุณสามารถโปรโมตร้านอาหารบนติ๊กต็อกได้หลากหลายสไตล์ ทั้งการนำเสนอเมนูอาหารยอดนิยม บรรยากาศภายในร้าน เบื้องหลังครัว และอื่น ๆ อีกสารพัด ยิ่งไปกว่านั้น การโปรโมตผ่านติ๊กต็อกยังมีโอกาสที่คลิปของคุณจะเป็นไวรัลสูงอีกด้วย
เทคนิคในการโปรโมตผ่าน TikTok
- ทำคลิปสั้น 15-20 วินาที เช่น การทำอาหาร หรือแนะนำร้านของคุณ
- ใช้เพลงที่กำลังเป็นที่กระแสบน TikTok จะช่วยให้คลิปเข้าถึงคนได้มากขึ้น
- โพสต์คลิปอย่างสม่ำเสมอและตอบกลับคอมเมนต์เป็นประจำ
- ใส่แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องเพื่อให้คนค้นหาเจอคลิปของร้านคุณง่าย ๆ
- เข้าร่วมเทรนด์หรือชาเลนจ์ที่กำลังนิยม เพื่อกระตุ้นยอดวิว
3. Instagram
Instagram เน้นนำเสนอรูปภาพอยู่แล้ว ซึ่งตอบโจทย์และเป็นวิธีโปรโมตร้านอาหารที่มีประสิทธิภาพมาก คอนเทนต์ที่โพสต์บน IG จะเน้นเป็นรูปภาพเป็นหลัก แต่คุณก็สามารถโพสต์วิดีโอ Reels ได้เช่นกัน แนะนำให้ใช้ทั้งฟีเจอร์การโพสต์แบบปกติและ IG Stories ร่วมกันไปเลย
เคล็ดลับในการโปรโมตบน Instagram
- ใช้รูปภาพสวย ๆ เป็นภาพหน้าปกในการโพสต์ เพื่อดึงดูดความสนใจ
- โพสต์คอนเทนต์ประมาณ 3-6 ครั้งต่อสัปดาห์ และดูว่ารูปแบบไหนที่คนสนใจมากที่สุด
- ใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหารของคุณ ไม่เกิน 5-10 แท็ก/โพสต์
- แชร์รีวิวของลูกค้าใน IG Stories และเก็บไว้ใน Highlight
- ทำ Reels สั้น ๆ เช่น วิธีทำอาหาร การจัดจาน หรือเคล็ดลับการกินอาหารของร้าน
4. YouTube
YouTube เป็นช่องทางที่เหมาะกับการนำเสนอเนื้อหาวิดีโอยาวเพื่อโปรโมตร้านอาหาร คุณสามารถทำคลิปสอนทำอาหาร รีวิวเมนูเด็ด หรือพาชมบรรยากาศร้านได้ ซึ่งการทำคอนเทนต์วิดีโอช่วยทำให้ลูกค้าเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น สร้างความน่าเชื่อถือ และกระตุ้นให้อยากมาลองชิมอาหารที่ร้านของคุณ คอนเทนต์วิดีโอยังอยู่บนแพลตฟอร์มได้นาน สามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลาอีกด้วย
แนวทางการโปรโมตผ่าน YouTube
- ถ่ายวิดีโอพาชมบรรยากาศร้าน การตกแต่ง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ
- สอนทำอาหารโดยแชร์สูตรง่าย ๆ หรือเคล็ดลับการทำอาหารของร้าน
- ชวน Influencer มารีวิวอาหารและบรรยากาศของร้าน
- สร้าง Playlist รวบรวมวิดีโอต่าง ๆ ของร้านเพื่อให้ค้นหาเจอง่าย ๆ
- ลองทำคลิปสั้น (YouTube Shorts) เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ มากยิ่งขึ้น
5. Lemon8
Lemon8 เป็นแพลตฟอร์มในเครือ TikTok ที่กำลังเติบโตอย่างมาก แพลตฟอร์มนี้เน้นการแชร์รูปภาพและวิดีโอสั้น เหมาะมากสำหรับร้านอาหารที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ วัยรุ่นและคนทำงาน แพลตฟอร์มนี้มีการจัดหมวดหมู่เนื้อหาด้วยแฮชแท็ก ทำให้ผู้ใช้ค้นหาร้านอาหารได้ง่าย โพสต์ในช่วงแรก ๆ มีโอกาสเข้าถึงคนเยอะเพราะแพลตฟอร์มกำลังเติบโต
ตัวอย่างโปรโมตร้านอาหารบน Lemon8
- ถ่ายรูปอาหารและบรรยากาศร้านให้สวยงาม ใช้แสงและมุมกล้องที่ดี
- เขียนแคปชั่นที่น่าสนใจ เล่าเรื่องราวของอาหารหรือแนะนำจุดเด่นของร้าน
- ใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหาร ช่วยให้คนหาเจอได้ง่ายขึ้น
- ทำวิดีโอสั้น ๆ รีวิวอาหาร นำเสนอเมนูเด็ด ๆ ของร้าน
- จัดรูปภาพเป็นชุดในรูปแบบอัลบั้ม ให้คนดูได้เห็นหลายมุม
6. LINE Official Account
LINE Official Account หรือ LINE OA เป็นช่องทางที่ช่วยให้ร้านอาหารของคุณติดต่อกับลูกค้าได้โดยตรง คุณสามารถส่งข้อความ โปรโมชัน หรือส่วนลดไปหาลูกค้าที่กดติดตามร้านคุณได้ทันที เป็นวิธีที่ดีในการรักษาลูกค้าเก่าและดึงลูกค้าใหม่เข้าร้าน เพราะคนไทยใช้ LINE กันเยอะมาก ทำให้การตลาดบนแพลตฟอร์มนี้จึงทำให้เข้าถึงคนได้ง่าย
แนะนำวิธีใช้ LINE OA โปรโมตร้าน
- ทำ Rich Menu สวย ๆ ใส่รูปเมนูเด็ด โปรโมชัน และข้อมูลติดต่อร้าน
- ส่งข่าวเมนูใหม่ โปรโมชัน หรือกิจกรรมพิเศษของร้านให้ลูกค้ารู้ก่อนใคร
- แชร์รูปหรือคลิปสั้น ๆ ของอาหารและบรรยากาศร้านให้น่าค้นหา
- ทำบัตรสะสมแต้มหรือคูปองส่วนลด ชวนให้ลูกค้ากลับมากินซ้ำ
- ตั้งระบบตอบกลับอัตโนมัติสำหรับคำถามที่พบบ่อย หรือใช้รองรับการจองโต๊ะ
7. Google Business Profile
Google Business Profile จะช่วยให้ร้านอาหารของคุณปรากฏอยู่บน Google Search และ Google Maps ช่วยให้คนที่ค้นหาร้านอาหารในละแวกนั้นหรือนักท่องเที่ยวเจอร้านของคุณง่าย ๆ แนะนำให้คุณใส่ข้อมูลร้านและรูปภาพประกอบให้ครบถ้วน นอกจากจะเป็นพื้นที่ให้ข้อมูลแก่ผู้รับบริการแล้ว ยังเป็นพื้นให้ผู้รับบริการหรือลูกค้ามาแสดงความคิดเห็นและรีวิวอีกด้วย
วิธีโปรโมตร้านด้วย Google Business Profile
- ใส่ข้อมูลร้านให้ครบถ้วน ทั้งที่อยู่ เบอร์โทร และเวลาเปิด-ปิด
- อัปโหลดรูปร้านและอาหารที่ดูน่ากิน อย่างน้อย 5-10 รูป
- ชวนลูกค้าให้รีวิวและให้คะแนนร้านบน Google
- ตอบกลับรีวิวจากผู้รับบริการทั้งดีและไม่ดีอย่างสม่ำเสมอ
- ปักหมุดแผนที่ร้านให้ถูก เพื่อให้ลูกค้าเดินทางมาที่ร้านง่าย ๆ
- อัปเดตข้อมูลเมื่อมีอะไรเปลี่ยน เช่น เมนูใหม่ หรือเวลาเปิด-ปิดช่วงเทศกาล
8. โฆษณา Google Ads
Google Ads คือการยิงโฆษณาเพื่อโปรโมตธุรกิจบน Google เพื่อให้ร้านอาหารของคุณขึ้นในผลการค้นหาของ Google เมื่อคนพิมพ์คำที่เกี่ยวกับร้านหรือเมนูของคุณ ซึ่งคุณสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ตามพื้นที่ ความสนใจ รวมถึงช่วงเวลาได้อย่างแม่นยำ ทำให้เข้าถึงคนที่มีโอกาสจะมาเป็นลูกค้าจริง ๆ รวใทั้งยังวัดผลได้ชัดเจนว่าใช้งบไปเท่าไหร่ ได้ลูกค้ากลับมากี่คนด้วย
เทคนิคในการทำโฆษณา Google Ads
- เลือกคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับร้าน เช่น “ร้านอาหารไทยย่านสีลม” หรือ “ร้านพิซซ่าเดลิเวอรี่”
- ทำโฆษณาที่ดึงดูดใจ เน้นจุดเด่นของร้าน เช่น “เมนูพิเศษ” หรือ “ลด 50% เฉพาะวันนี้”
- กำหนดให้ชัดว่าอยากให้คนในรัศมีกี่กิโลเมตรเห็นโฆษณา
- ดูผลและปรับโฆษณาเรื่อย ๆ ลองเปลี่ยนคำ รูป หรืองบประมาณไปเรื่อย ๆ
- ลองใช้โฆษณาแบบ Local เน้นให้คนแถวนั้นเห็นร้านคุณก่อนใคร
9. Influencer Marketing
Influencer Marketing เป็นการใช้อินฟลูเอนเซอร์หรือผู้มีอิทธิพลมาช่วยโปรโมตร้านอาหารให้เป็นที่รู้จัก เพราะอินฟลูเอนเซอร์จะมีฐานผู้ติดตามของตัวเองอยู่แล้ว ไม่ว่าพวกเขาจะรีวิวอะไร ผู้ติดตามก็พร้อมที่จะไปทานหรือซื้อมาใช้งานตาม การใช้อินฟลูเอนเซอร์จึงเป็นวิธีทำให้ร้านของคุณเข้าถึงคนจำนวนมากได้อย่างรวดเร็วและเกิดการบอกต่อบนโลกออนไลน์
ทริคการทำ Influencer Marketing
- เลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มีสไตล์และผู้ติดตามตรงกับร้านอาหารของคุณ
- ให้อินฟลูเอนเซอร์สร้าง UGC ที่ดูเป็นธรรมชาติ ไม่โฆษณาจนเกินไป
- จัดกิจกรรมหรือโปรโมชันร่วมกับ Influencer เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่
- ให้อินฟลูเอนเซอร์รีวิวตามจริง อย่าบังคับให้รีวิวดีเกินจริง จะทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ
- ตรวจสอบประวัติและความน่าเชื่อถือของอินฟลูเอนเซอร์ก่อนทำงานร่วมกัน
10. เป็นพาร์ทเนอร์กับ Food Delivery
การร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับแอปสั่งอาหารหรือ Food Delivery เป็นวิธีเพิ่มช่องทางขายที่ดีมาก ช่วยให้คุณเข้าถึงลูกค้าที่ไม่สะดวกมาที่ร้าน แต่อยากกินอาหารของคุณ แอปพวกนี้มีฐานลูกค้าเยอะมาก ทำให้ร้านคุณมีโอกาสเจอลูกค้าใหม่ ๆ ถึงแม้จะมีค่าคอมมิชชัน แต่ก็คุ้มค่ากับยอดขายที่เพิ่มขึ้น แอปยอดนิยมก็จะมี Grab Food, LINE Man และ Shopee Food
แนวทางการเป็นพาร์ทเนอร์ Food Delivery
- ทำเมนูที่เหมาะกับการจัดส่ง อาหารต้องไม่เละหรือเสียรสชาติระหว่างทาง
- รักษาคุณภาพอาหารและรสชาติให้คงที่ไม่ว่าจะกินที่ร้านหรือที่บ้าน
- จัดโปรโมชันพิเศษสำหรับลูกค้าที่สั่งผ่านแอปเดลิเวอรี่
- รักษาความสะอาดและความรวดเร็วในการทำอาหาร ลูกค้าไม่ชอบรอนาน
- เข้าร่วมแคมเปญของแอปเดลิเวอรี่บ่อย ๆ เพื่อให้ร้านคุณอยู่หน้าแรก ๆ
สรุป

Leave a Reply