UGC คืออะไร

ทำความรู้จัก UGC คืออะไร สำคัญกับการตลาดอย่างไร

พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปในปัจจุบัน ผู้บริโภคยุคใหม่หันมาเชื่อมีเชื่อมั่นในการรีวิว หรือการใช้สินค้านั้นจริงแล้วเกิดการบอกต่อ แทนการโฆษณาในแบบเดิม ๆ  User Generated Content หรือ UGC คือรูปแบบคอนเทนต์ที่ กลายเป็นกลยุทธ์การตลาดที่สำหรับแบรนด์ทุกระดับให้ความสำคัญอยู่ในขณะนี้ที่นอกเหนือจากการใช้บริการรับทำ SEO หรือบริการรับทำการตลาดออนไลน์รูปแบบอื่น ๆ  

จากการศึกษาพบว่า 85% ของผู้บริโภคเชื่อถือเนื้อหาที่สร้างโดยผู้ใช้จริงมากกว่าเนื้อหาที่สร้างโดยแบรนด์โดยตรง ยิ่งไปกว่านั้น แคมเปญโซเชียลมีเดียที่ใช้ UGC มีอัตราการมีส่วนร่วมสูงกว่าถึง 50% เมื่อเทียบกับการทำการตลาดรูปแบบอื่น ๆ เช่น การยิงแอด Facebook, ยิงแอด IG, ยิงแอด Youtube, ยิงแอด TikTok

UGC คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อธุรกิจ

User Generated Content หรือ UGC คือเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยผู้บริโภค หรือลูกค้าจริง ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูป วิดีโอ การเขียนรีวิว หรือการแชร์ประสบการณ์ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เองโดยไม่ผ่านการจ่ายค่าจ้าง หรือการทำ PR ให้ ซึ่งทำให้แบรนด์ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียว ในการทำการตลาดเพื่อเพิ่มการมองเห็น หรือการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ 

ทำไม UGC คือเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพในการสร้างแบรนด์

การใช้ UGC มาสร้างผลลัพธ์ สามารถสร้างความประทับใจบนโลกออนไลน์ได้หลากหลาย เช่น

  • สร้างความน่าเชื่อถือสูง 

เนื่องจากเนื้อหามาจากผู้ใช้จริง ทำให้มีความน่าเชื่อถือมากกว่าการโฆษณาแบบเดิม ผู้บริโภคมองว่าเป็นข้อมูลที่จริงใจ และไม่มีการปรุงแต่ง

  • ประหยัดต้นทุนการตลาด 

แบรนด์สามารถลดค่าใช้จ่ายในการผลิตคอนเทนต์ และการจ้าง Influencer หรือผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดบนโลกออนไลน์เพราะได้เนื้อหาคุณภาพ จากผู้ใช้จริง

  • เพิ่มการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ 

UGC คือการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี UGC สามารถกระตุ้นให้เกิดการแชร์ และบอกต่อ นำไปสู่การสร้างความภักดีต่อแบรนด์ หรือที่เรียกกันว่า Brand Royalty ที่เข้มแข็ง หรือ การสร้าง Brand Love ซึ่งก็คือความรัก ความหลงไหลที่มีต่อแบรนด์นั่นเอง  

ชวนรู้จัก 4 ประเภทของ UGC 

ปัจจุบัน UGC มีความหลากหลาย และซับซ้อนมากกว่าที่หลายคนเข้าใจ การทำความเข้าใจประเภทของ UGC จะช่วยให้แบรนด์สามารถวางกลยุทธ์ และใช้ประโยชน์จากคอนเทนต์แต่ละรูปแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

1. เนื้อหาในรูปแบบข้อความ (Text Content)

เนื้อหาในรูปแบบข้อความถือเป็นรากฐานสำคัญของ UGC ที่มีพลังในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ เริ่มจากการแสดงความคิดเห็นในโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นการสื่อสารแบบตรงไปตรงมาระหว่างผู้บริโภคด้วยกันเอง ต่อมาคือการรีวิวสินค้าบนแพลตฟอร์มชั้นนำอย่าง Amazon หรือ TripAdvisor ที่มักจะมีรายละเอียด และความน่าเชื่อถือสูง เพราะผู้เขียนได้ทดลองใช้สินค้าหรือบริการจริง นอกจากนี้ยังมีการโพสต์แบ่งปันประสบการณ์บน Facebook และ Twitter ที่มักจะสะท้อนความรู้สึกจริงใจ และมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภครายอื่นอย่างมาก

2. เนื้อหารูปภาพและวิดีโอ (Visual Content)

การสื่อสารด้วยภาพ และวิดีโอได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน เพราะสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ได้อย่างมีชีวิตชีวา ผู้บริโภคนิยมแชร์ภาพถ่ายสินค้าและบริการในชีวิตจริง ซึ่งช่วยให้ผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อเห็นภาพการใช้งานจริงได้ชัดเจนขึ้น ในขณะที่วิดีโอรีวิวบน YouTube มักจะให้ข้อมูลเชิงลึก ส่วนคอนเทนต์สั้นๆ บน TikTok และ Instagram Reels กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะนำเสนอข้อมูลได้กระชับ น่าสนใจ การไลฟ์สตรีมก็เป็นอีกช่องทางที่ช่วยให้ผู้ชมได้เห็นการใช้งานผลิตภัณฑ์แบบเรียลไทม์ ซึ่งผู้ไลฟ์สตรีมมีโอกาสโต้ตอบกับผู้รีวิวได้ทันที

3. เนื้อหาเสียง และสื่อผสม (Audio and Mixed Media)

ยุคสมัยที่เทคโนโลยีก้าวหน้า เนื้อหา UGC ได้พัฒนาไปสู่รูปแบบที่ซับซ้อนมากขึ้น พอดแคสต์กลายเป็นช่องทางสำคัญที่ผู้บริโภคใช้แบ่งปันประสบการณ์การใช้สินค้าในรูปแบบการสนทนาที่เป็นธรรมชาติ Infographics ที่ผู้ใช้สร้างขึ้นช่วยนำเสนอข้อมูลที่ซับซ้อนให้เข้าใจง่ายขึ้น ขณะที่ Stories บนโซเชียลมีเดียผสมผสานทั้งภาพ วิดีโอ และข้อความเข้าด้วยกัน สร้างการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ นวัตกรรมล่าสุดอย่าง AR Effects และ Filters ยังเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สร้างสรรค์เนื้อหาที่มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร 

4. เนื้อหาแบบมีส่วนร่วม (Interactive Content)

การมีส่วนร่วมของผู้บริโภคได้พัฒนาไปอีกขั้นด้วยเนื้อหาเชิงโต้ตอบ การทำโพล กับแบบสอบถามเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคแสดงความคิดเห็น มีการแบ่งปันข้อมูลเชิงลึก ประกอบกับ Social Media Challenges กระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมในวงกว้าง และสร้างกระแสการบอกต่อ ฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่าง Duet บน TikTok เปิดโอกาสให้ผู้ใช้โต้ตอบกับคอนเทนต์ของผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์ ขณะที่การสร้าง และแชร์ AR Filters ช่วยให้แบรนด์สามารถขยายการรับรู้ผ่านการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กลยุทธ์การสร้าง UGC ให้ประสบความสำเร็จ

การสร้าง UGC คือการทำให้แบรนด์เป็นที่น่าจดจำ ซึ่งการทำ UGC ที่มีประสิทธิภาพไม่ใช่เพียงแค่การรอให้ลูกค้าสร้างเนื้อหาเอง แต่ต้องอาศัยการวางแผน และกลยุทธ์ที่รอบคอบ แบรนด์จำเป็นต้องสร้างสภาพแวดล้อม และแรงจูงใจที่เหมาะสมเพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ โดยมีองค์ประกอบสำคัญ 3 ข้อที่จะช่วยให้การทำ UGC ประสบความสำเร็จ ดังนี้

1. การออกแบบแคมเปญที่ดึงดูดการมีส่วนร่วม

การสร้างแคมเปญ UGC ที่ประสบความสำเร็จต้องเริ่มจากการเข้าใจพฤติกรรม และความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย แคมเปญการตลาดควรมีความสร้างสรรค์ และสร้างแรงจูงใจให้ผู้ใช้อยากมีส่วนร่วม เช่น การจัดประกวด การแชร์ประสบการณ์ผ่านแฮชแท็กเฉพาะ หรือการให้รางวัลที่น่าสนใจเมื่อเข้าร่วมชาเลนจ์ต่าง ๆ ของแบรนด์

2. การใช้ประโยชน์จาก UGC อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อได้เนื้อหา UGC มาแล้ว แบรนด์ควรใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่าที่สุด

  • แบรนด์กระโดดลงมาเข้าร่วมคอนเทนต์นั้นด้วยตัวเอง
  • นำไปใช้ในการโฆษณาหลากหลายรูปแบบ
  • แชร์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของแบรนด์
  • สร้างรวบรวมคอนเทนต์ไปเก็บไว้ทำการตลาดต่อ 
  • ใช้ประกอบการนำเสนอผลิตภัณฑ์ หรือบริการ

3. การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้สร้างคอนเทนต์

ความสำเร็จของ UGC ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้สร้างคอนเทนต์ 

  • ให้เครดิต และขออนุญาตก่อนใช้งานเนื้อหาทุกครั้ง
  • มีการตอบกลับ และแสดงความขอบคุณอย่างสม่ำเสมอ
  • สร้างคอมมูนิตี้ของเหล่าผู้ใช้งานให้มาแบ่งปันความคิดเห็นร่วมกัน

การวัดผลความสำเร็จของ UGC

การวัดผลความสำเร็จของ UGC ควรพิจารณาจากหลายมิติ ทั้งเชิงปริมาณ และคุณภาพ เช่น อัตราการมีส่วนร่วม การมองเห็น คอนเวอร์ชัน และความรู้สึกที่มีต่อแบรนด์ โดยใช้เครื่องมือวิเคราะห์ต่าง ๆ เช่น Social Media Analytics, Google Analytics และ Brand Monitoring Tools ต่าง ๆ

สรุปบทความ

UGC คือกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพสูง และมาแรงมากในปัจจุบัน แบรนด์ต่าง ๆ พยายามที่จะสร้าง UGC ขึ้นมามากมาย แต่ในหลายครั้งก็ไม่สำเร็จเนื่องจากเนื้อหาไม่น่าดึงดูดให้เกิดการมีส่วนร่วมเท่าที่ควร ดังนั้นการลงทุนในการพัฒนากลยุทธ์ UGC ที่ดีจะช่วยให้แบรนด์สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และเติบโตอย่างยั่งยืนที่ ADCHARIYA เราเป็นเอเจนซี่การตลาดออนไลน์ที่ผ่านการทำแคมเปญมาแล้วหลากหลายทั้งแบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่ ผู้บริหาร เจ้าของธุกิจ บรรดา SMEs และทีมการตลาดสามารถติดต่อทีมงานของเราเพื่อวางแผนและให้ความสำคัญกับดำเนินการอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจาก UGC ได้เลย