เจาะลึก Social Media ในปี 2025 แพลตฟอร์มไหนมีคนใช้งานมากที่สุด

เจาะลึก Social Media ในปี 2025 แพลตฟอร์มไหนมีคนใช้งานมากที่สุด

Social Media Marketing เป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในธุรกิจหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ B2C หรือธุรกิจ B2B ก็ตาม เพราะ Social Media เป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานจำนวนมาก ไม่ว่าคนเพศไหน อาชีพอะไร หรืออายุเท่าไหร่ก็ใช้งาน Social Media ทั้งสิ้น ADCHARIYA จะพาคุณไปทำความรู้จักว่า Social Media คืออะไร แพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียมีอะไรบ้าง พร้อมพาไปเจาะลึก Insight ว่า Social Media แพลตฟอร์มไหนมีผู้ใช้งานมากที่สุดผ่านบทความนี้ โดยที่คุณสามารถนำข้อมูลในบทความนี้ไปประยุกต์ใช้กับการทำการตลาดออนไลน์ได้

Social Media คืออะไร

Social Media คือแพลตฟอร์มที่ใช้ติดต่อสื่อสารและแบ่งปันเรื่องราวบนโลกออนไลน์ หรือเรียกว่าสื่อสังคมออนไลน์ โดยผู้ใช้งานสามารถโพสต์รูปภาพ วิดีโอ แชร์ความคิดเห็น หรือไลฟ์สดกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตลอดเวลา การสื่อสารสามารถทำได้หลายรูปแบบ ทั้งการส่งข้อความ แชต วิดีโอคอล หรือแสดงความรู้สึกผ่านการกดไลก์และอิโมจิต่าง ๆ นอกจากการสื่อสารพื้นฐานแล้ว ยังรองรับการทำธุรกิจออนไลน์ การไลฟ์ขายสินค้า การโอนเงินผ่านแชต และการสร้างร้านค้าบนแพลตฟอร์ม ธุรกิจและแบรนด์ต่าง ๆ จึงใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างการรับรู้ ขณะที่ครีเอเตอร์ก็ใช้พื้นที่นี้ในการนำเสนอผลงานและสร้างรายได้ด้วย

ประเภทของ Social Media 

Social Media สามารถแบ่งออกเป็น 5 ประเภทตามลักษณะการใช้งานและฟังก์ชันของแพลตฟอร์ม ดังนี้

  1. Social Networks

เแพลตฟอร์มที่เน้นการเชื่อมโยงผู้คนผ่านการสร้างโปรไฟล์ พูดคุย และแบ่งปันความคิดเห็น เช่น Facebook ที่ใช้สำหรับการติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว หรือ LinkedIn ที่เน้นการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจและอาชีพ ผู้ใช้สามารถแชร์รูปภาพ วิดีโอ และอัปเดตสถานะได้

  1. Media Sharing Platforms

แพลตฟอร์มสำหรับแบ่งปันคอนเทนต์รูปภาพและวิดีโอ อย่าง Instagram ที่เน้นการแชร์ภาพสวย ๆ และวิดีโอสั้น, YouTube สำหรับคอนเทนต์วิดีโอยาว และ TikTok ที่โดดเด่นด้านวิดีโอสั้นสร้างสรรค์

  1. Discussion Forums

พื้นที่สำหรับตั้งกระทู้ถาม-ตอบและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เช่น Pantip ที่มีห้องสนทนาหลากหลายหัวข้อ, Reddit ที่แบ่งเป็นชุมชนย่อยตามความสนใจ และ Quora ที่เน้นการแบ่งปันความรู้เชิงลึก

  1. Review Platforms

แพลตฟอร์มที่เน้นการรีวิวสินค้า บริการ และสถานที่ต่าง ๆ เช่น TripAdvisor สำหรับรีวิวที่พักและสถานที่ท่องเที่ยว, Wongnai สำหรับรีวิวร้านอาหาร และ Google Business Profile สำหรับรีวิวธุรกิจทั่วไป

  1. Messaging Apps

แอปพลิเคชันสำหรับการส่งข้อความและติดต่อสื่อสาร เช่น LINE, WhatsApp, Messenger และ Telegram ที่รองรับการแชต ส่งไฟล์ โทรศัพท์ และวิดีโอคอล รวมถึงการสร้างกลุ่มสนทนา

Social Media มีอะไรบ้าง

Social Media เกิดขึ้นมานานแล้วและมีอยู่จำนวนไม่น้อยเลย แต่ก็จะมีบางแพลตฟอร์มเท่านั้นที่มีการเติบโตและมีผู้ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน เราได้คัดเลือก Social Media ที่น่าสนใจ ยังคงได้รับความนิยม และควรค่าแก่การทำการตลาดในปี 2025 มาฝากกัน

Facebook

Facebook (เฟซบุ๊ก) คือแพลตฟอร์มที่เน้นให้ผู้ใช้งานสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง เช่น เพื่อน คนรัก ครอบครัว และรวมไปถึงคนที่มีความสนใจในด้านเดียวกัน โดยผู้ใช้สามารถสร้างบัญชีได้ทั้งรูปแบบบัญชีส่วนตัวและ Facebook Page สำหรับทำธุรกิจ พร้อมกับใช้งานร่วมกับเครื่องมือ Facebook Ads ที่เป็นการยิงโฆษณาเพื่อโปรโมตธุรกิจนั่นเอง

Instagram

Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่โดดเด่นด้านการแบ่งปันรูปภาพและวิดีโอสั้น ๆ (Reels) รวมถึงฟีเจอร์ IG Stories ที่สื่อมีอายุเพียง 24 ชั่วโมง ซึ่งคอนเทนต์ที่โพสต์บนอินสตาแกรมจะบ่งบอกตัวตนและไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานแต่ละคนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ อินสตาแกรมยังเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในการทำ Influencer Marketing ด้วย

TikTok

TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่กำลังเติบโตและมาแรงอย่างมาก มีผู้ใช้งานหลากหลาย โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการแสดงออกและความบันเทิง โดย TikTok เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) และสร้างความน่าเชื่อถือผ่านการใช้อินฟลูเอนเซอร์ด้วยเนื้อหาที่สดใหม่และสร้างสรรค์

YouTube

YouTube คือแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ผู้คนสามารถรับชม แบ่งปัน และอัปโหลดวิดีโอได้หลากหลายประเภท ตั้งแต่วิดีโอเพลง ภาพยนตร์ สารคดี บทเรียน ไปจนถึงวิดีโอเกมและบล็อกส่วนตัว จุดเด่นของ YouTube คือเป็นแหล่งรวมวิดีโอขนาดใหญ่ มีเนื้อหาครอบคลุมทุกความสนใจ และเข้าถึงผู้ชมได้ทั่วโลก ทำให้เป็นช่องทางที่ทรงพลังสำหรับทั้งผู้สร้างเนื้อหาและธุรกิจในการเข้าถึงผู้ชม สร้างแบรนด์ และสร้างรายได้

X (Twitter)

X หรือที่รู้จักกันในชื่อ Twitter แพลตฟอร์ม X เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบไมโครบล็อก ที่ผู้ใช้สามารถแบ่งปันข้อความสั้น ๆ รูปภาพ และวิดีโอได้ X เป็นที่นิยมสำหรับการติดตามข่าวสารแบบเรียลไทม์ การเข้าร่วมการสนทนาในหัวข้อต่าง ๆ และการติดตามบุคคลที่มีชื่อเสียง X เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการอัปเดตข่าวสารอย่างรวดเร็ว แสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในประเด็นต่าง ๆ ที่กำลังเป็นกระแส

Lemon8

Lemon8 แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เน้นการแบ่งปันเนื้อหาเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ เช่น แฟชั่น ความงาม อาหาร การเดินทาง และสุขภาพ ผู้ใช้สามารถโพสต์รูปภาพและวิดีโอ พร้อมคำบรรยายที่ให้รายละเอียด Lemon8 มีจุดเด่นที่การนำเสนอเนื้อหาที่สวยงามและน่าสนใจ คล้ายกับการผสมผสานระหว่าง Instagram และ Pinterest ซึ่ง Lemon8 เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการแบ่งปันแรงบันดาลใจ เคล็ดลับ และเรื่องราวเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ รวมถึงธุรกิจที่ต้องการโปรโมตสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์

Social Media แพลตฟอร์มไหนมีคนใช้งานมากที่สุด

Data Reportal และ Shopify ได้สรุปแพลตฟอร์ม Social Media ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ของปี 2024 ได้ดังนี้

  1. Facebook มีผู้ใช้งาน 3.07 พันล้านบัญชี
  2. YouTube มีผู้ใช้งาน 2.53 พันล้านบัญชี
  3. Instagram มีผู้ใช้งาน 2 พันล้านบัญชี
  4. WhatsApp มีผู้ใช้งาน 2 พันล้านบัญชี
  5. TikTok มีผู้ใช้งาน 1.69 พันล้านบัญชี
  6. WeChat มีผู้ใช้งาน 1.37 พันล้านบัญชี
  7. Telegram มีผู้ใช้งาน 950 ล้านบัญชี
  8. Facebook Messenger มีผู้ใช้งาน 937 ล้านบัญชี
  9. Snapchat มีผู้ใช้งาน 850 ล้านบัญชี
  10. Douyin มีผู้ใช้งาน 755 ล้านบัญชี

สรุป

Social Media แปลว่าสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่เข้ามาทำให้การติดต่อสื่อสารของผู้คนสะดวก ง่าย และรวดเร็วมากขึ้น ผู้ใช้งานสามารถติดต่อสื่อสารและทำความรู้จักกันได้ทุกที่ทุกเวลา นอกจากการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลแล้ว เรายังสามารถใช้งาน Social Media ในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า รวมถึงโปรโมตธุรกิจและกระตุ้นยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย