Social Media Marketing กลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจในปี 2024

Social Media Marketing คืออะไร
Social Media Marketing คือ กลยุทธ์การทำการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์หรือที่เราเรียกกันว่าโซเชียลมีเดียนั่นเอง ซึ่งบางคนอาจจะเรียกสั้น ๆ ว่า SMM ก็ได้เช่นกัน โดยการทำ Social Media Marketing มักจะมีจุดประสงค์หลักอยู่ที่การทำให้แบรนด์และสินค้าเป็นที่รู้จักในวงกว้าง (Brand Awareness) เมื่อกลุ่มเป้าหมายเห็นสื่อที่เราส่งออกไปก็จะรู้จักและจดจำแบรนด์ได้ จึงทำให้มีโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้จะกลายมาเป็นลูกค้าของเราในท้ายที่สุด
การทำการตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบอย่างมาก อยู่ที่ว่าคุณจะใช้เทคนิคและวิธีการใดเพื่อให้ได้มาเพื่อสิ่งที่ต้องการ โดยแต่ละแพลตฟอร์ม แต่ละธุรกิจ แต่ละสินค้า จะเหมาะกับการทำการตลาดด้วยกลยุทธ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมและเราก็เห็นกันได้อยู่บ่อย ๆ คือ การสร้างคอนเทนต์ผ่านหน้าแฟนเพจ (Content Marketing), การยิงโฆษณา (Facebook Ads, YouTube Ads, CPAS Ads, Instagram Ads), การเปิดพื้นที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าผ่าน Facebook Group และอื่น ๆ อีกมากมาย

ทำ Social Media Marketing อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
ไม่ว่าจะเป็น Social Media Marketing หรือการทำการตลาดบนช่องทางใดก็ตาม หัวใจสำคัญคือการวางกลยุทธ์ให้ดี หากคุณวางกลยุทธ์ในการทำการตลาดได้อย่างตรงจุด รู้เขารู้เรา ธุรกิจของคุณก็จะประสบความสำเร็จและบรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดได้ไม่ยาก หากคุณไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นวางกลยุทธ์อย่างไร สามารถทำตามขั้นตอนเหล่านี้ได้เลย!
1. กำหนดเป้าหมายให้ชัด
การกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์เป็นสิ่งที่ต้องทำให้ชัดเจน เพื่อให้แนวทางและขั้นตอนการทำงานของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งยังทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงขึ้นอีกด้วย หากคุณมีการวางเป้าหมายที่ไม่ชัดเจน คนทำงานก็จะไม่รู้ว่าควรทำอะไรเป็นขั้นตอนต่อไป หลาย ๆ ฝ่ายอาจจะมีความคิดเห็นและวิธีการดำเนินการที่ไม่ตรงกัน ซึ่งตรงนี้อาจจะส่งผลให้ผลลัพธ์ที่ได้แย่กว่าที่คาดไว้ก็เป็นได้
ตัวอย่างของเป้าหมายทางการตลาด
- เพิ่มยอดขายของละเดือนให้สูงขึ้น
- เพิ่มยอดผู้ติดตามในช่องทางดังกล่าว
- สร้างฐานลูกค้าใหม่ ๆ
- ทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น
- โปรโมตสินค้าและบริการใหม่ ๆ
- เพิ่มผู้ใช้งานบนเว็บไซต์
- เพิ่มผู้ติดตามใน LINE OA
2. รู้จักตัวเองเป็นอย่างดี
ถ้าอยากชนะใจลูกค้าและก้าวนำหน้าคู่แข่งได้ คุณจะต้องรู้จักตัวเองเป็นอย่างดีก่อน รู้ว่าจุดแข็งของตัวเองคืออะไร รู้ว่าจุดอ่อนของตัวเองคืออะไร รู้จักโอกาสที่เป็นผลดีต่อธุรกิจตัวเอง และรู้ว่าความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้มีอะไรบ้าง (SWOT) เมื่อคุณรู้จักตัวเองดีแล้ว คุณจะสามารถเลือกช่องทาง, กลยุทธ์, วิธีการ, กลุ่มเป้าหมาย ฯลฯ ได้อย่างเหมาะสม
3.ทำความรู้จักกลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มผู้คนที่มีแนวโน้มในการเป็นลูกค้าของคุณ ซึ่งคุณจะต้องวิเคราะห์ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณมีลักษณะอย่างไรบ้าง อาทิ เพศ, อายุ, การศึกษา, อาชีพ, รายได้, สถานภาพ, ไลฟ์สไตล์, พื้นที่ที่อยู่อาศัย, ความสนใจ, โซเชียลมีเดียที่มี, พฤติกรรมการซื้อของออนไลน์, พฤติกรรมการท่องโลกออนไลน์ หรืออื่น ๆ เพื่อที่คุณจะสามารถสร้างแคมเปญ ผลิตคอนเทนต์ และเลือกช่องทางได้อย่างถูกต้อง
4. วางแผนคอนเทนต์ให้เหมาะกับแพลตฟอร์ม
วางแผนคอนเทนต์ที่จะลงในแต่ละเดือนล่วงหน้า (Content Calendar และ Content Pillar) เพื่อไม่ให้มีคอนเทนต์ประเภทใดประเภทหนึ่งมากหรือน้อยจนเกินไป และยังทำให้กลุ่มเป้าหมายได้รับคอนเทนต์ที่หลากหลาย ไม่ซ้ำซากจำเจจนรู้สึกน่าเบื่ออีกด้วย ไอเดียคอนเทนต์ที่น่าเล่นบนโซเชียลมีเดีย คือ
- คอนเทนต์โปรโมตสินค้า (Product)
- คอนเทนต์เกี่ยวกับแบรนด์ (Brand Awareness)
- คอนเทนต์โปรโมชัน (Promotion)
- คอนเทนต์ให้ความรู้ (Knowledge)
- คอนเทนต์แบบถามตอบ คลายข้อสงสัย (FAQ / Q&A)
- คอนเทนต์เรียลไทม์ (Real Time)
- คอนเทนต์รีวิวหรือแชร์ประสบการณ์ (Review)
- คอนเทนต์ที่กระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วม (Engagement)
- คอนเทนต์วันสำคัญหรือวันหยุดต่าง ๆ (Seasoning Content)
5. ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมเข้ามาช่วย
ปัญหาสมองตัน คิดไอเดียใหม่ ๆ ไม่ออกสามารถเกิดขึ้นได้กับมนุษย์ทุกคน เพื่อไม่ให้งานสามารถดำเนินต่อไปได้โดยไม่มีสะดุดและคุณก็ไม่ต้องมากดดันตัวเอง เราแนะนำให้ใช้เครื่องมือทางการตลาดเข้ามาช่วยเหลือ อย่างเครื่องมือดังต่อไปนี้
- Google Trends (สำหรับติดตามกระแสและเทรนด์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงนั้น)
- Google Keyword Planner (ใช้วิเคราะห์คีย์เวิร์ดว่าคำไหนมีคนค้นหามากที่สุด)
- ChatGPT หรือ Google Bard (ใช้หาไอเดียคอนเทนต์ในหัวข้อต่าง ๆ )
- Lately (เครื่องมือจัดการตารางโพสต์บนโซเชียลมีเดีย)

ช่องทางที่ใช้ในการทำ Social Media Marketing
Social Media คือ การเรียกแพลตฟอร์มที่เป็นสื่อสังคมออนไลน์แบบเหมารวมทุกแพลตฟอร์ม วิธีการทำ Social Media Marketing ที่ดี คือการวางกลยุทธ์และผลิตคอนเทนต์ให้เหมาะกับแต่ละช่องทางแบบเฉพาะเจาะจง เนื่องจากแต่ละแพลตฟอร์มจะมีข้อแตกต่างด้านรูปแบบการนำเสนอ (รูปภาพ ข้อความ วิดีโอสั้น วิดีโอยาว) และลักษณะเชิงประชากรของผู้ใช้งาน (เพศ อายุ ระดับการศึกษา พื้นที่ที่อยู่อาศัย อาชีพ สมาชิกในครอบครัว รายได้ต่อเดือน ฯลฯ) นั่นเอง
แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในปัจจุบันมีเยอะมาก ทั้ง Instagram, Facebook, X (Twitter), Pinterest, Lemon8, LinkedIn, TikTok, YouTube, LINE Official Account และอื่น ๆ อีกสารพัดแพลตฟอร์ม แต่แพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับการทำ Social Media Marketing มากที่สุด มี 6 แพลตฟอร์มต่อไปนี้
1. Facebook

Facebook เป็นโซเชียลมีเดียที่คนส่วนใหญ่นึกถึงเป็นอันดับแรกเลยก็ว่าได้ เพราะมีฟีเจอร์กันใช้งานที่หลากหลาย สามารถแยกบัญชีส่วนตัวออกจากบัญชีธุรกิจได้อย่างชัดเจนภายใต้ Log In เดียวกัน แบรนด์สามารถใช้ Facebook Group สร้างคอมมูนิตี้ที่ไร้คู่แข่งได้ และ Facebook ยังรองรับคอนเทนต์หลายรูปแบบอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นข้อความ วิดีโอ รูปภาพ ไลฟ์สด ลิงก์ที่เชื่อมไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ หรือจะทำเป็นร้านค้าออนไลน์ก็ตาม เรียกได้ว่า Facebook เหมาะสำหรับการทำ Social Media Marketing มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง
กลยุทธ์การตลาดที่แนะนำสำหรับช่องทาง Facebook
- การยิงโฆษณา Facebook Ads เพื่อโปรโมตเพจ
- นำเสนอโปรโมชันประจำเดือนหรือวันเลขคู่ เพื่อกระตุ้นยอดขาย
- โพสต์คอนเทนต์เกี่ยวกับแบรนด์ สินค้า และบริการบนหน้าเพจเป็นประจำ
- โพสต์รีวิวจากผู้ใช้จริงอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ
- นำเสนอคอนเทนต์หลาย ๆ รูปแบบ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ
- แนบช่องทางอื่น ๆ เช่น เว็บไซต์ หรือ LINE@ ลงในแคปชันของโพสต์
- Facebook Live พูดคุยกับผู้ติดตามเป็นครั้งคราว เพื่อสร้างความใกล้ชิด
- สร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าด้วยการตอบกลับข้อความอย่างรวดเร็ว
2. Instagram

Instagram (อินสตาแกรม) หรือ IG เป็นโซเชียลมีเดียยอดนิยมในหมู่วัยรุ่นและวัยทำงาน เพราะคุณสามารถแชร์ไลฟ์สไตล์และสิ่งที่ชื่นชอบได้แบบจัดเต็ม ผ่านสื่อที่อยู่ในรูปแบบของรูปภาพ, Reels (วิดีโอ) และ Stories (วิดีโอสั้นที่มีอายุเพียง 24 ชั่วโมง) และแน่นอนว่าไอจีเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะกับการทำการตลาดสุด ๆ ทั้งในแง่ของการสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่แบรนด์, สร้างภาพลักษณ์ที่ดี, สร้างคอนเทนต์ เพิ่มผู้ติดตาม หรือแม้แต่การยิงโฆษณา Instagram Ads ก็สามารถทำได้เช่นกัน
กลยุทธ์การตลาดที่แนะนำสำหรับช่องทาง Instagram
- สร้างบัญชีธุรกิจและใส่ข้อมูลให้ครบถ้วน
- เน้นคอนเทนต์รูปภาพหรือวิดีโอ Reels
- กำหนด Mood & Tone ให้ไปในทิศทางเดียวกัน
- เขียนแคปชันให้กระชับ มีรายละเอียดครบถ้วน และอย่าลืม #
- อัปเดตข่าวสารใหม่ ๆ ผ่านหน้าฟีดควบคู่ไปกับ Stories
- เข้าถึงผู้คนจำนวนมากด้วยการยิงโฆษณา Instagram Ads
LINE Official Account

LINE Official Account (LINE OA) เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับธุรกิจ เพราะตัวแอปพลิเคชันไลน์เป็นแอปฯ ที่มีผู้ใช้งานสูงมาก เนื่องจากสามารถพูดคุยโต้ตอบกันได้ทันที และ LINE OA เองก็เป็นส่วนเสริมที่ถูกพัฒนามาเผื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่ธุรกิจต่าง ๆ ได้สื่อสารและทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากขึ้น
กลยุทธ์การตลาดที่แนะนำสำหรับช่องทาง LINE OA
- พูดคุยโต้ตอบกับลูกค้าทันที เพื่อสร้างความประทับใจ
- ส่ง LINE Broadcast ไปกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้า
- ผลิตสื่อหลาย ๆ รูปแบบ ทั้งข้อความ, รูปภาพ, วิดีโอ และการ์ดเมสเสจ
- กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้เหมาะกับประเภทของคอนเทนต์
- ใช้ฟีเจอร์ LINE Coupon เพื่อดึงดูดใช้ลูกค้าให้อุดหนุนซ้ำ

4. X (Twitter)
X หรือที่มีชื่อเดิมว่า Twitter เปรียบเสมือนแพลตฟอร์มข่าวสาร เพราะคนมักจะอัปเดตเรื่องราวใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นกันแบบเรียลไทม์ โดยการใช้ข้อความและภาพเป็นหลัก ผู้คนสามารถแชร์ทวีต (โพสต์ใน X) ให้พูดติดตามเห็นง่าย ๆ ประกอบกับการใช้ # เป็นจุดร่วมของทุกคนในแพลตฟอร์ม จึงทำให้คอนเทนต์บนโลก X เป็นกระแสได้อย่างรวดเร็ว นอกจากบุคคลทั่วไปแล้ว คนดัง นักข่าว หรืออินฟลูเอนเซอร์ทั้งหลาย ต่างก็ใช้งาน X ในการทำการตลาดกันอย่างแพร่หลาย
กลยุทธ์การตลาดที่แนะนำสำหรับช่องทาง X
- ยิงแอด (Twitter Ads) เพื่อโปรโมตสินค้า
- สร้างภาพลักษณ์และบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์
- เล่น Real Time Content ตามเทรนด์และกระแสใหม่ ๆ
- ให้บริการและพูดคุยกับทุกคนด้วยความจริงใจ
- ให้คนดังใน X ช่วยโปรโมตสินค้าให้เป็นที่รู้จัก
- หากใช้อินฟลูเอนเซอร์รีวิวสินค้า ควรเน้นความเรียล

5. YouTube
YouTube แพลตฟอร์มวิดีโอที่อยู่มาทุกยุคทุกสมัย เรียกได้ว่าเป็นคลังวิดีโอออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ เก็บครบหมดทั้งวิดีโอสั้นและวิดีโอยาว แถมยังเป็น Video Search Engine ไปในตัวอีกด้วย ไม่ว่าผู้ใช้งานอยากดูวิดีโอเกี่ยวกับอะไร เพียงแค่พิมพ์สิ่งที่ต้องการลงไปในช่องการค้นหาก็จะมีลิสต์วิดีโอขึ้นมาให้เห็นเพียบ ซึ่งคุณสามารถทำการตลาดบน YouTube ได้หลายจุดประสงค์ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือ สร้างการรับรู้แบรนด์ หรือจะโปรโมตสินค้าก็ได้ทั้งสิ้น
กลยุทธ์การตลาดที่แนะนำสำหรับช่องทาง YouTube
- ผลิตวิดีโอเกี่ยวกับสินค้า เพื่อให้คนรู้จักสินค้ามากขึ้น
- ผลิตวิดีโอเกี่ยวกับแบรนด์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ธุรกิจ
- ผลิตวิดีโอให้ความรู้ เพื่อรองรับกลุ่มเป้าหมายในทางอ้อม
- ใช้กลยุทธ์ SEO เข้ามาช่วย โดยการนำ Keyword มาใส่ในชื่อวิดีโอ รายละเอียดของวิดีโอ และติด #
- มองหา YouTuber ที่เหมาะกับแบรนด์ และใช้ในการโปรโมตสินค้า
- เลือกรูปแบบโฆษณา YouTube Ads ที่เหมาะกับธุรกิจคุณ

6. TikTok
โซเชียลมีเดียที่เป็นกระแสมาตั้งแต่ช่วงโควิดยันปัจจุบัน คงไม่พ้น TikTok (ติ๊กต๊อก) แน่นอน นับวันก็ยิ่งมีผู้ใช้งานสูงขึ้นเรื่อย ๆ คอนเทนต์ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบวิดีโอสั้น สามารถเลื่อนเปลี่ยนคอนเทนต์ดูได้อย่างง่ายดาย แค่คุณเข้าไปใช้งานติ๊กต๊อกเพียง 30 นาที ก็จะได้ชมคอนเทนต์มากกว่า 15 คอนเทนต์แน่นอน ด้วยเหตุนี้ จึงเหมาะกับการทำการตลาดและยิงโฆษณา TikTok Ads มาก เพราะกว่ากลุ่มเป้าหมายจะรู้ตัวว่ากำลังชมวิดีโอโฆษณาอยู่ ก็ได้รับ Key Message จากเราไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
กลยุทธ์การตลาดที่แนะนำสำหรับช่องทาง TikTok
- ลงคอนเทนต์เป็นประจำทุกวันอย่างสม่ำเสมอ
- ติด # และใช้เสียงประกอบตามเทรนด์ในช่วงนั้น
- ร่วมงานกับ TikTok Creator ในการโปรโมตสินค้าและผลิตวิดีโอในรูปแบบใหม่ ๆ
- เปิดให้ผู้ใช้งานคนอื่นสามารถ Duet วิดีโอกับช่องของคุณได้
- สร้าง Challenge หรือกิจกรรมที่ให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วมได้
- ติดตะกร้าสินค้าและเปิด TikTok Shop เพิ่มยอดขายบนช่องทางนี้
- ให้อินฟลูเอนเซอร์ติดตะกร้าสินค้าในคลิปที่มีการโปรโมตและรีวิวสินค้าด้วย
บทสรุป
นอกเหนือจากการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียแล้ว การทำการตลาดบน Search Engine ก็เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งในการทำให้แบรนด์แข็งแรงขึ้นได้ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเว็บไซต์ การทำ SEO (Search Engine Optimization) หรือจะเป็นการยิงโฆษณา Google Ads เนื่องจาก Search Engine อย่าง Google เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่มีผู้ใช้งานสูงไม่แพ้โซเชียลมีเดียเลย

Leave a Reply