Social Media Marketing เป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในธุรกิจหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ B2C หรือธุรกิจ B2B ก็ตาม เพราะ Social Media เป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานจำนวนมาก ไม่ว่าคนเพศไหน อาชีพอะไร หรืออายุเท่าไหร่ก็ใช้งาน Social Media ทั้งสิ้น ADCHARIYA จะพาคุณไปทำความรู้จักว่า Social Media คืออะไร แพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียมีอะไรบ้าง พร้อมพาไปเจาะลึก Insight ว่า Social Media แพลตฟอร์มไหนมีผู้ใช้งานมากที่สุดผ่านบทความนี้ โดยที่คุณสามารถนำข้อมูลในบทความนี้ไปประยุกต์ใช้กับการทำการตลาดออนไลน์ได้
Social Media คืออะไร
Social Media คือแพลตฟอร์มที่ใช้ติดต่อสื่อสารและแบ่งปันเรื่องราวบนโลกออนไลน์ หรือเรียกว่าสื่อสังคมออนไลน์ โดยผู้ใช้งานสามารถโพสต์รูปภาพ วิดีโอ แชร์ความคิดเห็น หรือไลฟ์สดกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตลอดเวลา การสื่อสารสามารถทำได้หลายรูปแบบ ทั้งการส่งข้อความ แชต วิดีโอคอล หรือแสดงความรู้สึกผ่านการกดไลก์และอิโมจิต่าง ๆ นอกจากการสื่อสารพื้นฐานแล้ว ยังรองรับการทำธุรกิจออนไลน์ การไลฟ์ขายสินค้า การโอนเงินผ่านแชต และการสร้างร้านค้าบนแพลตฟอร์ม ธุรกิจและแบรนด์ต่าง ๆ จึงใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างการรับรู้ ขณะที่ครีเอเตอร์ก็ใช้พื้นที่นี้ในการนำเสนอผลงานและสร้างรายได้ด้วย
ประเภทของ Social Media
Social Media สามารถแบ่งออกเป็น 5 ประเภทตามลักษณะการใช้งานและฟังก์ชันของแพลตฟอร์ม ดังนี้
- Social Networks
เแพลตฟอร์มที่เน้นการเชื่อมโยงผู้คนผ่านการสร้างโปรไฟล์ พูดคุย และแบ่งปันความคิดเห็น เช่น Facebook ที่ใช้สำหรับการติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว หรือ LinkedIn ที่เน้นการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจและอาชีพ ผู้ใช้สามารถแชร์รูปภาพ วิดีโอ และอัปเดตสถานะได้
- Media Sharing Platforms
แพลตฟอร์มสำหรับแบ่งปันคอนเทนต์รูปภาพและวิดีโอ อย่าง Instagram ที่เน้นการแชร์ภาพสวย ๆ และวิดีโอสั้น, YouTube สำหรับคอนเทนต์วิดีโอยาว และ TikTok ที่โดดเด่นด้านวิดีโอสั้นสร้างสรรค์
- Discussion Forums
พื้นที่สำหรับตั้งกระทู้ถาม-ตอบและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เช่น Pantip ที่มีห้องสนทนาหลากหลายหัวข้อ, Reddit ที่แบ่งเป็นชุมชนย่อยตามความสนใจ และ Quora ที่เน้นการแบ่งปันความรู้เชิงลึก
- Review Platforms
แพลตฟอร์มที่เน้นการรีวิวสินค้า บริการ และสถานที่ต่าง ๆ เช่น TripAdvisor สำหรับรีวิวที่พักและสถานที่ท่องเที่ยว, Wongnai สำหรับรีวิวร้านอาหาร และ Google Business Profile สำหรับรีวิวธุรกิจทั่วไป
- Messaging Apps
แอปพลิเคชันสำหรับการส่งข้อความและติดต่อสื่อสาร เช่น LINE, WhatsApp, Messenger และ Telegram ที่รองรับการแชต ส่งไฟล์ โทรศัพท์ และวิดีโอคอล รวมถึงการสร้างกลุ่มสนทนา
Social Media มีอะไรบ้าง
Social Media เกิดขึ้นมานานแล้วและมีอยู่จำนวนไม่น้อยเลย แต่ก็จะมีบางแพลตฟอร์มเท่านั้นที่มีการเติบโตและมีผู้ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน เราได้คัดเลือก Social Media ที่น่าสนใจ ยังคงได้รับความนิยม และควรค่าแก่การทำการตลาดในปี 2025 มาฝากกัน
Facebook (เฟซบุ๊ก) คือแพลตฟอร์มที่เน้นให้ผู้ใช้งานสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง เช่น เพื่อน คนรัก ครอบครัว และรวมไปถึงคนที่มีความสนใจในด้านเดียวกัน โดยผู้ใช้สามารถสร้างบัญชีได้ทั้งรูปแบบบัญชีส่วนตัวและ Facebook Page สำหรับทำธุรกิจ พร้อมกับใช้งานร่วมกับเครื่องมือ Facebook Ads ที่เป็นการยิงโฆษณาเพื่อโปรโมตธุรกิจนั่นเอง
Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่โดดเด่นด้านการแบ่งปันรูปภาพและวิดีโอสั้น ๆ (Reels) รวมถึงฟีเจอร์ IG Stories ที่สื่อมีอายุเพียง 24 ชั่วโมง ซึ่งคอนเทนต์ที่โพสต์บนอินสตาแกรมจะบ่งบอกตัวตนและไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานแต่ละคนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ อินสตาแกรมยังเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในการทำ Influencer Marketing ด้วย
TikTok
TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่กำลังเติบโตและมาแรงอย่างมาก มีผู้ใช้งานหลากหลาย โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการแสดงออกและความบันเทิง โดย TikTok เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) และสร้างความน่าเชื่อถือผ่านการใช้อินฟลูเอนเซอร์ด้วยเนื้อหาที่สดใหม่และสร้างสรรค์
YouTube
YouTube คือแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ผู้คนสามารถรับชม แบ่งปัน และอัปโหลดวิดีโอได้หลากหลายประเภท ตั้งแต่วิดีโอเพลง ภาพยนตร์ สารคดี บทเรียน ไปจนถึงวิดีโอเกมและบล็อกส่วนตัว จุดเด่นของ YouTube คือเป็นแหล่งรวมวิดีโอขนาดใหญ่ มีเนื้อหาครอบคลุมทุกความสนใจ และเข้าถึงผู้ชมได้ทั่วโลก ทำให้เป็นช่องทางที่ทรงพลังสำหรับทั้งผู้สร้างเนื้อหาและธุรกิจในการเข้าถึงผู้ชม สร้างแบรนด์ และสร้างรายได้
X (Twitter)
X หรือที่รู้จักกันในชื่อ Twitter แพลตฟอร์ม X เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบไมโครบล็อก ที่ผู้ใช้สามารถแบ่งปันข้อความสั้น ๆ รูปภาพ และวิดีโอได้ X เป็นที่นิยมสำหรับการติดตามข่าวสารแบบเรียลไทม์ การเข้าร่วมการสนทนาในหัวข้อต่าง ๆ และการติดตามบุคคลที่มีชื่อเสียง X เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการอัปเดตข่าวสารอย่างรวดเร็ว แสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในประเด็นต่าง ๆ ที่กำลังเป็นกระแส
Lemon8
Lemon8 แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เน้นการแบ่งปันเนื้อหาเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ เช่น แฟชั่น ความงาม อาหาร การเดินทาง และสุขภาพ ผู้ใช้สามารถโพสต์รูปภาพและวิดีโอ พร้อมคำบรรยายที่ให้รายละเอียด Lemon8 มีจุดเด่นที่การนำเสนอเนื้อหาที่สวยงามและน่าสนใจ คล้ายกับการผสมผสานระหว่าง Instagram และ Pinterest ซึ่ง Lemon8 เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการแบ่งปันแรงบันดาลใจ เคล็ดลับ และเรื่องราวเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ รวมถึงธุรกิจที่ต้องการโปรโมตสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์
Social Media แพลตฟอร์มไหนมีคนใช้งานมากที่สุด
Data Reportal และ Shopify ได้สรุปแพลตฟอร์ม Social Media ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ของปี 2024 ได้ดังนี้
- Facebook มีผู้ใช้งาน 3.07 พันล้านบัญชี
- YouTube มีผู้ใช้งาน 2.53 พันล้านบัญชี
- Instagram มีผู้ใช้งาน 2 พันล้านบัญชี
- WhatsApp มีผู้ใช้งาน 2 พันล้านบัญชี
- TikTok มีผู้ใช้งาน 1.69 พันล้านบัญชี
- WeChat มีผู้ใช้งาน 1.37 พันล้านบัญชี
- Telegram มีผู้ใช้งาน 950 ล้านบัญชี
- Facebook Messenger มีผู้ใช้งาน 937 ล้านบัญชี
- Snapchat มีผู้ใช้งาน 850 ล้านบัญชี
- Douyin มีผู้ใช้งาน 755 ล้านบัญชี
สรุป

Leave a Reply