การทำ SEO ธุรกิจ B2B นั้นมีความท้าทายเฉพาะตัวที่แตกต่างจาก B2C อยู่มาก เพราะกลุ่มเป้าหมายคือเหล่าบรรดาผู้บริหาร และทีมจัดซื้อที่ต้องการหาข้อมูลเชิงลึก โดยกลุ่มธุรกิจ B2B มีขั้นตอน กระบวนการคัดเลือกที่มักใช้เวลาตัดสินใจนาน อีกทั้งมีมูลค่าการซื้อขายสูง วันนี้เราจะมาดู 7 กลยุทธ์การทำ SEO หรือการใช้บริการรับทำ SEO จากเอเจนซี่่การตลาดออนไลน์ ที่จะช่วยให้ธุรกิจ B2B ของคุณประสบความสำเร็จในปี 2025
1. การค้นหา และเลือกคีย์เวิร์ดแบบ B2B
การเลือกคีย์เวิร์ดสำหรับธุรกิจ B2B ต้องเน้นความเฉพาะเจาะจง และแสดงเจตนาทางธุรกิจ เริ่มจากการทำ Keyword Research หรือการค้นหาคีย์เวิร์ด โดยมองหาคีย์เวิร์ดที่แสดงความต้องการทางธุรกิจ เช่น “บริษัทรับทำ Google Ads” แทนคีย์เวิร์ดทั่วไปอย่าง “Google Ads”
ให้ความสำคัญกับ Long-tail Keywords ที่มีการแข่งขันน้อยแต่แสดงเจตนาซื้อสูง เช่น “บริษัทรับทำ Facebook Ads ที่มีประสบการณ์” หรือ “บริการรับทำ Performance Marketing เห็นผลลัพธ์ชัดเจน”
2. การสร้างโครงสร้างเว็บไซต์แบบ Silo
Silo Base Structure หรือการจัดโครงสร้างเว็บไซต์ เพื่อแสดงความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านอย่างชัดเจน โดยแบ่งเป็น
- หน้าหลักของแต่ละบริการ ที่อธิบายภาพรวม และประโยชน์หลัก
 - หน้าย่อยที่เจาะลึกรายละเอียดแต่ละบริการ หรือการใช้งาน
 - หน้ากรณีศึกษาที่แสดงผลลัพธ์จริงจากลูกค้า
 - หน้าบทความที่ให้ความรู้เชิงลึกในแต่ละอุตสาหกรรม
 
3. การสร้างคอนเทนต์เชิงเทคนิคที่น่าเชื่อถือ
คอนเทนต์สำหรับ B2B ต้องแสดงความเชี่ยวชาญ และความน่าเชื่อถือ โดยเน้น 2 ประเด็นหลักดังนี้
White Papers
เป็นเอกสารที่นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับปัญหา หรือหัวข้อเฉพาะในเชิงลึก พร้อมเสนอวิธีการแก้ปัญหา โดยมุ่งเป้าหมายเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ หรือใช้เพื่อโน้มน้าวผู้ตัดสินใจในองค์กร และยังสามารถดึงดูดผู้สนใจผลิตภัณฑ์ หรือบริการขององค์กรในมิติอื่น ๆ อีกด้วย
Technical Papers
เป็นเอกสารที่เน้นให้ข้อมูลเชิงเทคนิค หรือรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์, เทคโนโลยี, หรือการวิจัยที่เฉพาะเจาะจง เหมาะสำหรับผู้อ่านที่มีความเชี่ยวชาญในสาขานั้น ๆ
4. การทำ Technical SEO สำหรับเว็บ B2B
การทำ Technical SEO สำหรับเว็บ B2B ต้องเน้นความเร็ว และประสบการณ์ผู้ใช้ Schema Markup ประเภท Organization, Product และ Service ให้ครบถ้วน ทำ XML Sitemap แยกตามประเภทเนื้อหา (Solutions, Case Studies, Resources) ปรับแต่ง Meta Description ให้มีการใช้คำที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย B2B ตรวจสอบ Core Web Vitals ให้ผ่านเกณฑ์ทั้ง Desktop และ Mobile
5. การสร้าง Backlinks คุณภาพสูง
กลยุทธ์การสร้าง Backlinks เพื่อซัพพอร์ตการทำ SEO ธุรกิจ B2B ควรเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ สร้างความร่วมมือ ผสานความสัมพันธ์ในแวดวงอุตสาหกรรมเดียวกัน เขียนบทความ PR ในเว็บไซต์ข่าวธุรกิจชั้นนำในการแชร์กรณีศึกษา และผลงานที่โดดเด่น
6. การปรับแต่งหน้า Service Pages
หน้าแนะนำบริการต้องออกแบบให้ตอบโจทย์ผู้มีอำนาจตัดสินใจซื้อ แสดงข้อมูล Unique Selling Point sinv USP อย่างชัดเจน เช่น คุณสมบัติเด่น ไม่เหมือนใคร อย่าลืมที่จะใส่ Social Proof หรือ Certification ต่าง ๆ เช่น รางวัล หรือการรับรอง พร้อมกับมี Clear Call To Action ที่เหมาะกับ B2B เช่น “รับคำปรึกษาฟรี”
7. การทำ Content Marketing แบบ B2B
การวางแผนการทำคอนเทนต์ที่ครอบคลุมทุก Marketing Funel
- Awareness Stage บทความที่ระบุปัญหา และแนวทางแก้ไข
 - Consideration Stage เนื้อหาเปรียบเทียบบริการต่าง ๆ
 - Decision Stage กรณีศึกษา และรายละเอียดการใช้งานจริง
 - Retention Stage คู่มือการใช้งาน และเนื้อหาอัปเดตใหม่ ๆ
 
สรุปบทความ
การทำ SEO ธุรกิจ B2B ต้องอาศัยความเข้าใจในพฤติกรรมการค้นหา และกระบวนการตัดสินใจซื้อของลูกค้าองค์กร การเพิ่มความน่าเชื่อถือโดยเน้นการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสูง จะสามารถตอบโจทย์การขั้นเลือกคู่ค้าแบบ B2B อีกทั้งยังใช้เทคนิค Technical SEO ที่แข็งแกร่งเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ซึ่งต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญอย่าง ADCHARIYA แอดฉริยะช่วยเริ่มต้นวางแผนการทำ SEO ธุรกิจ B2B ที่ครอบคลุมในทุกกระบวนการตัดสินใจของบรรดาธุรกิจ

Leave a Reply